ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค Manus Klaeovigkit 


Posted: 21 Feb 2018 04:18 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งฯ คำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัย การแจ้งข้อกล่าวหาประชาชนว่าร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ12 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

21 ก.พ.2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรม และประชาชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยืนคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การที่ คสช.แจ้งข้อกล่าวหาต่อประชาชนว่าร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งที่ 3/2558 ข้อ 12 นั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญของบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพที่ได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 213 ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่ คสช.แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว ต่อประชาชนที่ร่วมชุมนุมคนอยากเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ม.ค.บริเวณสกายวอล์กแยกปทุมวันและวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ณัฏฐา โพสต์ขอความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว สรุปประเด็นคำร้องไว้ดังนี้

1. มาขอให้ศาลคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญเนื่องจากถูกพนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหาตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ เกินกว่า 5 คน

2. เห็นว่าคำสั่งห้ามชุมนุมดังกล่าวขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ที่สำคัญคำสั่งดังกล่าวยังขัดต่อหลักนิติธรรมเพราะไม่ได้ออกมาเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ แต่ออกมาเพื่อคุ้มครองการรัฐประหาร ทั้งยังขัดต่อสิทธิมนุษยชนที่ถือว่าการชุมนุมเป็นเสรีภาพเช่นกัน

3. ขณะนี้มีกฎหมายสองฉบับขัดกันเองคือคำสั่งห้ามชุมนุมกับรัฐธรรมนูญ หากถือว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดคำสั่งดังกล่าวก็ย่อมใช้บังคับไม่ได้ แต่ถ้าถือว่าพลเอกประยุทธ์ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ก็ต้องถือว่ารัฐธรรมนูญใช้บังคับไม่ได้

4. ศาลที่เกี่ยวข้องได้คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพประชาชนแล้ว เช่น ศาลปกครองคุ้มครองการทำกิจกรรมของกลุ่ม we walk, ศาลอาญากรุงเทพใต้คุ้มครองสิทธิของผู้ต้องหาตามรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องฝากขัง #MBK39และล่าสุดคือศาลแพ่งคุ้มครองการชุมนุมของม็อบเทพา วันนี้ต้องมาศาลรัฐธรรมนูญเพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญอันเป็นหลักให้พึ่งพาได้ หวังว่าจะได้รับการพิจารณาโดยเร็วเนื่องจากเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญถูกละเมิดทุกวันมาเป็นเวลานานแล้ว

"การยื่นคำร้องครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนยื่น แต่ควรเป็นครั้งสุดท้าย เราจะนับวันรอความยุติธรรมไปด้วยกัน" ณัฏฐา โพสต์ทิ้งท้าย

เอกสารคำร้อง :









[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.