Posted: 22 Feb 2018 01:19 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ศาลอาญายกคำร้องฝากขัง 4 ผู้ปราศรัยไล่ คสช. เนื่องจากผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ไม่มีเหตุให้ต้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข


22 ก.พ. 2561 เวลา 13.15 น. ที่ สน.นางเลิ้ง 3 ผู้ปราศรัยไล่ คสช. ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกอบด้วยสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) กาณฑ์ พงษ์ประพันธ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ และสุกฤษณ์ เพียรสุวรรณ ให้สัมภาษณ์หลังจากเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนว่า วันนี้จะต้องเดินทางไปที่ศาลอาญารัชดาต่อ เนื่องจากพนักงานสอบสวนเห็นว่าเป็นคดีที่มีโทษสูงจำเป็นต้องขออำนาจศาลเพื่อฝากขังในเวลา 14.00 น.

คลิปให้สัมภาษณ์ของ 3 ผู้ปราศรัยในการชุมนุมเมื่อ 10 ก.พ. 61 หลังตำรวจ สน.นางเลิ้ง ส่งศาลขอฝากขัง โดยศาลยกคำร้องในเวลาต่อมาเนื่องจากเห็นว่ามาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนอย่างเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยพันเอกบุริทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ คณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าพบพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง เมื่อวันที่ 14 ก.พ. เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ 1. รังสิมันต์ โรม ,2. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ,3. กาณฑ์ พงษ์ประพันธ์ ,4. อานนท์ นำภา, 5. ณัฏฐา มหัทธนา 6. สกฤษณ์ เพียรสุวรรณ และ 7.ชลธิชา แจ้งเร็ว

ในข้อหา ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนคนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป และร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำ ภายในความมุ่งหมาย แห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อความไม่สงบ ขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

สำหรับวันนี้มีผู้มารายตัว 3 คน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ณัฏฐา มหัทธนา ได้มารายงานตัวไปก่อนหน้าแล้ว โดยพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวไม่ได้มีการขออำนาจศาลฝากขังแต่อย่างใด ส่วนรังสิมันต์ โรม และชลธิชา แจ้งเร็ว ได้ขอเลื่อนเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนออกไปก่อน ส่วนอานนท์ นำภา กำลังเดินทางไปรายงานตัว

ต่อมาเวลา 16.15 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติ่มว่า อานนท์ นำภา ได้เข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว และผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้เดินทางมายังศาลอาญารัชดา โดยเวลาประมาณ 15.00 น. พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้มายื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 4 ระหว่างที่ตำรวจทำสำนวนการสอบสวน ทนายความผู้ต้องหาทั้งสี่คัดค้านการขอฝากขัง

โดยส่วนหนึ่งในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาระบุว่า การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาเป็นการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อโค่นล้มและขับไล่รัฐบาลปัจจุบันซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งเป็นการชุมนุมเพื่อต่อต้านรัฐบาล และ คสช. ในเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป การใช้อํานาจไม่ถูกต้องของรัฐบาลและ คสช. การทุจริตในการใช้เงินจากภาษีของประชาชน

ทั้งนี้ศาลอาญาสั่งยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน เนื่องจากผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ไม่มีเหตุให้ต้องควบคุมตัวผู้ต้องหา จึงให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสี่โดยไม่มีเงื่อนไข

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.