พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (ที่มาภาพ เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'โฆษกกระทรวงกลาโหม' )

Posted: 26 Feb 2018 09:27 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยปัจจุบัน ได้จัดตั้ง “ศูนย์ไซเบอร์กระทรวงกลาโหม” และ “หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ” กำหนดให้ไซเบอร์ เป็นมิติหนึ่งของสงคราม ที่ต้องจัดเตรียมกำลังและใช้กำลัง

26 ก.พ.2561 เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'โฆษกกระทรวงกลาโหม' รายงานว่า พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (โฆษก กห.) เปิดเผยหลัง การประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 2/2561 วันนี้ เวลา 10.00 ณ ศาลาว่าการกลาโหม ว่า กระทรวงกลาโหม ได้ขับเคลื่อนปฏิรูปกองทัพ ด้านไซเบอร์ต่อเนื่อง ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ (ด้านความมั่นคง ) และยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม โดยได้จัดทำแผนแม่บทไซเบอร์เพื่อการป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม ( ปี 60-64) และกำหนดให้ไซเบอร์ เป็นมิติหนึ่งของสงคราม ที่ต้องจัดเตรียมกำลังและใช้กำลัง เช่นเดียวกับมิติของการสงครามอื่นๆ

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ปัจจุบัน ได้จัดตั้ง “ศูนย์ไซเบอร์ กห.” และ “หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ” โดยอยู่ระหว่างการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถการปฏิบัติ ทั้งด้านนโยบายและแผน ด้านกำลังพล ด้านการปฏิบัติการ ด้านเทคโนโลยีและการวิจัย พัฒนา รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ให้พร้อมในการปฏิบัติ ขณะเดียวกัน ก็ได้ให้ความสำคัญกับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์

โดยระยะแรกนี้ ได้เน้น ขีดความสามารถเชิงรับ เช่น ด้านการป้องกันโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการเฝ้าระวัง ซึ่งแต่ละเหล่าทัพได้จัดตั้ง โรงเรียนและเปิดสอนผู้ปฏิบัติงานไซเบอร์ระดับต่างๆ ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติการ สำหรับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ ได้กำหนดเป้าหมายให้มีกำลังพลสำรองไซเบอร์ พร้อมทั้งขยายความร่วมมือและผนึกกำลังกับหน่วยงาน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น การฝึกไซเบอร์ในการฝึกร่วม ผสมทางทหาร ภายใต้รหัสคอบร้าโกลด์ ที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุด้วยว่า การปฏิรูปกองทัพ ด้านไซเบอร์ จะเป็นส่วนสำคัญ ให้กองทัพมีความพร้อมและมีขีดความสามารถในการรับมือกับ การโจมตีและการคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่การทำสงครามไซเบอร์ได้ในอนาคต ซึ่งหากขาดการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ร่วมกัน โดยกองทัพไม่เตรียมความพร้อม และภาคประชาชนไม่ตระหนักรู้และตื่นตัวในทิศทางเดียวกันสงครามไซเบอร์จะกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ชาติอย่างใหญ่หลวง

ผบ.ทบ.เปิด 'ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก' เน้นสร้างความเข้าใจ ส่วน ม.112 ว่าตามกฎหมาย
ปมเพจดังแฉรังปลุกล่าแม่มดอยู่ใน ทบ. ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก อัดเป็นการให้ร้ายทหาร
เปิดตารางอบรมไซเบอร์กองทัพบก ติวเข้มตั้งแต่ติดตั้งระบบถึงเทคนิคการโฆษณา

ขณะที่กองทัพบก เมื่อวันที่ 1 พ.ย.59 ได้มีพิธีเปิดแพรคลุมป้ายศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก (ศซบ.ทบ.) โดย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธี

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.