กรกช วัฒนศาสตร์

จังหวัดจันทบุรี กำลังตกเป็นเมืองขึ้นของชาวต่างด้าวแล้ว และมีชนชาติหนึ่งก็คือ ชาวอาฟริกัน มาอยู่กันเยอะมาก ถึงวันนี้น่าจะหลายพันคนแล้ว

เมื่อราว 20 ปีก่อน ชาวอาฟริกันจากหลายประเทศในทวีปอาฟริกา เริ่มนำพลอยมาขายให้พ่อค้าพลอยในจันทบุรี เริ่มแรกก็มากันไม่มาก แต่ผ่านมาถึงวันนี้ มาอยู่กันเต็มจังหวัด ขับขี่รถไปทางไหนก็เจอ และไอ้ที่มาค้าขายพลอยถูกกฏหมายก็พอทน แต่ที่แบบว่าที่มาอยู่แบบลับๆล่อๆ ไปปรากฏอาชีพ ตรงนี้น่าเป็นห่วง และที่ต้องการมาลงหลักปักฐานอยู่ที่นี่เลยก็มีมาก ยกขโยงกันมาทั้งครอบครัวลูกเด็กเล็กแดง ส่งลูกเข้าเรียนชั้นอนุบาล ประถม แบบนี้แสดงว่าไม่ใช่แค่ขายพลอยแล้ว แต่ต้องการอยู่ยาวลงหลักปักฐาน

ที่สำคัญ พวกเขาขยันปั๊มลูกกันจริงๆ ลูกดกมาก และที่ทราบมีการจ้างคนไทยขอใช้ชื่อเป็นพ่อเด็ก เพื่อเด็กจะได้ใช้สิทธิสวัสดิการจากรัฐแบบคนไทย บางคนท้องแก่จากที่บ้านเขา แล้วก็บินมาคลอดที่บ้านเรา ทำแบบนี้กันมาก ไม่ทราบว่าเพื่อจุดประสงค์อะไร ร.พ.รัฐประจำจังหวัดยังต้องมีป้ายภาษาอาฟริกาบอกขั้นตอนปฏิบัติการเข้ารักษา

บางคนไม่ได้ประกอบอาชีพแต่หลอกว่ามาค้าพลอย บางคนเมื่อพาสปอร์ตหมดอายุ ก็จะจัดฉากด้วยการทำมานั่งคัดพลอย แล้วจ้างคนไทยมาถ่ายรูป แล้วนำเอกสารต่างๆส่งกลับไปบ้านเขาหลอกว่าเปิดบริษัทในไทย เพื่อได้รับสวัสดิการต่างๆ บางหมู่บ้านเช่าบ้าน 1 หลัง แต่เข้าๆออกๆกันเป็น 10 คน บางคนใช้วีซ่าท่องเที่ยว แต่อยู่ยาว

จากเดิมพวกเขาจะอยู่อาศัยกันในชุมชนหนึ่ง แต่ถึงวันนี้ได้ขยายไปอยู่กันหลายหมู่บ้านในจันทบุรีแล้วอย่างรวดเร็ว และดูท่าว่าจะมาอยู่กันมากขึ้นทุกที ถ้าไม่ตัดไฟเสียแต่ตอนนี้ อนาคตจะควบคุมยาก

ปัญหาต่างด้าวผิดกฏหมาย เป็นปัญหาใหญ่ของทุกชาติในโลก ประเทศอื่นเขาควบคุมเข้มแข็ง แต่เมืองไทยปล่อยปละละเลย ได้ยินมาว่าคนอาฟริกันในเมืองจันท์ จะมีหัวหน้ากลุ่ม คอยเก็บเงินส่งส่วยเจ้าหน้าที่รัฐ จึงอยู่กันแบบผิดๆได้

ที่มาค้าขายพลอยจริง มาแบบถูกกฏหมาย ตรงนี้ไม่ว่ากัน แต่ก็ต้องดูแลตรวจสอบควบคุมดีๆ ส่วนพวกที่มาอยู่แบบผิดๆ ต้องไล่กลับไปให้หมด เรื่องนี้คนจันทบุรีอึดอัดมานานแล้ว แต่ไม่รู้จะทำกันอย่างไร ก็แต่บ่นกันไป

แล้วไหนจะต่างด้าวผิดกฎหมายชาติอื่น ทั้งลาว เขมร แขกที่มาปล่อยเงินกู้ หรือค้าขาย ตลาดกลางเมืองนี่แทบจะถูกเขมรยึดไปแล้ว หลายคนเป็นเจ้าของแผงค้าขายผักผลไม้ ซึ่งเป็นอาชีพต้องห้ามไว้สำหรับคนไทย

ในส่วนของแรงงานต่างด้าวโดยเฉพาะเขมร ยังเป็นที่ต้องการของคนจันท์ ตรงนี้ไม่ว่ากัน แต่ขอให้ถูกกฎหมาย แต่พวกแขกปล่อยเงินกู้ แขกโรฮิงญาขายโรตี ขายไอสครีม พวกนี้ผิดกฎหมายทั้งนั้น เจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบปล่อยไว้ได้อย่างไร?

ก็อยากขอร้องให้คนไทยที่ได้อ่านบทความนี้ โดยเฉพาะชาวจันทบุรี ช่วยกันแชร์โพสต์นี้ไปให้ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ท่านช่วยจัดการเรื่องนี้ด้วย ผมในฐานะคนจันทบุรี ผมขอทำหน้าที่ปกป้องจังหวัดของผมในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ รับรองว่าจะไม่หยุดโพสต์เรื่องนี้ จนกว่าเมืองจันท์จะกลับมาปกติสุข อยู่กันเองแบบไทยๆฉันพี่น้องเหมือนเดิม

[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.