Posted: 27 Apr 2018 11:55 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ใบตองแห้ง

ลุงตู่แปลงร่างเป็นโอตู่ เต้น “คุกกี้เสี่ยงทาย” ถ่ายภาพ คิกขุกับ BNK48 แล้วบอกคนรุ่นเก่าต้องเปิดกว้าง รับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่ อุ๊ต๊ะ แล้วใครหว่า ส่งตำรวจทหารไปเยี่ยมบ้านนิสิตนักศึกษา ตั้งข้อหาคนอยากเลือกตั้ง ยังกับผู้ก่อการร้าย (ปิดเมือง)

ไม่กี่วันก่อน ก็เพิ่งเปิดทำเนียบโหยหาอดีต กรี๊ดละคร “ออเจ้า” ปลุกประวัติศาสตร์ชาติไทย กระตุ้นไทยนิยมยั่งยืน 2 หมื่นล้าน แต่ห้ามประชานิยม ใครไม่รู้ หาคะแนนนิยมได้แต่ผู้เดียว

เชื่อได้เลย สัปดาห์ต่อๆ ไปคงเชิญนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย หรือโปรโม โปรเม มาให้คนกรี๊ดสนั่นหวั่นไหว มีความสุขไปกับอีเวนต์แฟนตาซี

BNK48 ปลื้มลุงตู่ตัวใหญ่ใจดี ไม่รู้ว่าอยู่ในโลกใบเดียวกับลุงตู่ ม.44 หรือเป็นปรากฏการณ์ต่างมิติ ใจดีอุ้มทีวีดิจิตอล ที่ใครก็ไม่รู้ แย่งช่วงไพรม์ไทม์ไปพูดปาวๆ โดยไม่เสียค่าเช่าเวลา ใจดีแก้ปัญหาคาราคาซังสรรหา กสทช. โดยไม่ต้องรอผลสอบคลิปเสียงใคร “ไม่แฮปปี้”

ลุงตู่ตัวใหญ่ใจดีไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น แหงสิ ลุงตู่เพิ่งบอกว่าไม่รังเกียจนักการเมือง เชื่อว่าเป็นคนดี จะเป็นฝุ่นได้ไง ใครบังอาจกล่าวหาลูกกำนันเป๊าะเป็นขยะ เป็นฝุ่น ยกมือขึ้น

ปัดโธ่ แค่รัฐมนตรีอุตสาหกรรมกับรัฐมนตรีพาณิชย์ ลูกน้องสมคิด คิดจะตั้งพรรคการเมือง ผิดตรงไหน ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ห้ามไม่ได้ ถึงไม่ลาออกใน 90 วันก็เป็นแค่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค โดยไม่สมัคร ส.ส.ไง อย่ามาซี้ซั้วกล่าวหาว่าใช้อำนาจหน้าที่บีบกลุ่มธุรกิจ ปิดท่อน้ำเลี้ยงพรรคอื่น พูดมั่วๆ 4 หมื่นล้าน ผิดกฎหมาย นี่ไม่ใช่ระบอบทักษิณนะจะได้กล่าวหาคะนองปาก

เช่นกัน ถ้าลุงตู่นึกอยากจะเป็น 1 ใน 3 ชื่อที่พรรคเสนอเป็นนายกฯ ก็เป็นสิทธิ ผิดตรงไหน ทีนายกฯ เลือกตั้งยังลง ส.ส.ได้ทั้งที่เป็นนายกฯ อยู่ กกต.เป็นผู้ดูแลการเลือกตั้ง รัฐบาลไม่เกี่ยวอะไร แม้ คสช.มี ม.44 ปลด กกต.ได้ ก็ไม่ผิดกฎหมาย

สมแล้วที่ BNK48 ให้กำลังใจลุงตู่ทำงานหนักเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย นี่ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ สักหน่อย แต่เป็นการปฏิรูปไปสู่ประชาธิปไตยสมบูรณ์ ที่อำนาจไม่ต้องมาจากเลือกตั้ง

มีแต่คนไทยหัวใจฝรั่ง ที่ยังปากหอยปากปู อ้างรายงานกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์การละเมิด สิทธิมนุษชน ใช่ซะที่ไหน ไม่ฟังปู่ดอน ปรมัตถ์วินัย ปู่บอกแล้วไงในตัวเอกสารมีการวิพากษ์วิจารณ์อยู่จริง แต่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไม่ได้พูดถึง จึงถือว่าไม่มีปัญหา เขาพูดชมด้วยซ้ำ ฉะนั้นอย่าไปอ่านละเอียด ซึ่งไม่มีอะไร ซ้ำไปซ้ำมาเรื่องคุมตัวผู้เห็นต่าง

ผบ.สูงสุดท่านก็บอกเรื่องเก่าๆ เราไม่ได้ทำแล้ว ที่ต้องล็อกคอจับตัว มีแค่ช่วงแรกๆ เท่านั้น ใช่เลยครับ ช่วงหลังๆ ก็กลัวกันหัวหด ไม่ต้องทำอีกแล้ว

กรมคุ้มครองสิทธิฯ ยืนยัน เรามีพัฒนาการเชิงบวก เช่น ประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ (แม้ยังจับคนอยากเลือกตั้งชุมนุมเกิน 5 คน) รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามการทรมานและอุ้มหาย (แต่ที่อุ้มเอกชัย-โชคชัย ห้ามไปอวยพรลุงป้อม นั่นอุ้มไป สน.ไม่ใช่อุ้มหาย) มีการส่งเสริมสิทธิผู้ต้องขัง (เช่น อายุ 80 เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แบบกำนันเป๊าะ ก็ให้กลับบ้านได้)

ว่าที่จริง ฝรั่งคงงง ในขณะที่ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบเผด็จการ ห้ามเห็นต่างทางการเมือง บังคับให้สยบยอมต่ออำนาจ แต่คนชั้นกลางยังสามารถเรียกร้องสิทธิต่างๆ เช่น สิทธิสัตว์ สิทธิสตรี สิทธิเด็ก คนพิการ รณรงค์รักษ์ สิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต เลิกใช้ยาพาราควอท ลดใช้ถุง ก๊อบแก๊บ ฯลฯ โดยรัฐบาลทหารไม่ขัดขวาง บางเรื่องก็สนับสนุน แม้บางเรื่องยอมไม่ได้ เช่น ชุมชนป้อมมหากาฬ

สิทธิเหล่านี้ล่องลอยอยู่เหนือเสรีภาพทางการเมือง เหมือนปรากฏการณ์ 2 มิติ คิดดูซิ มีอย่างที่ไหน ประชาคมเชียงใหม่ประท้วงบ้านพักศาลได้ยืดเยื้อ ยังกะประชาธิปไตยเต็มใบ ว่าไปก็ตลก

คนไทยไม่ต้องสนใจความชอบธรรมของอำนาจ ไม่ต้องสนใจตรรกะ เหตุผล ความเป็นระบบ อยู่กันไปเหมือนอยู่ในโลกมายา หรือโลกแฟนตาซี ในหนังซูเปอร์ฮีโร่ 30 ตัว 200 บาท (คุ้มจนลายตา) มีพระเอก มีผู้ร้าย มีดราม่า มีสีสัน เทคนิคพิเศษ ตื่นเต้นดี เดี๋ยวก็มีกูรูนักลงทุนซ้อมแฟนให้สังคมประณาม เดี๋ยวสะใจกับการไล่ล่าดารารีวิวเมจิกสกิน เดี๋ยวก็ดูท่านผู้นำเต้นโอนิกิริ
ขอเพียงโลกแฟนตาซีอยู่ยงคงกระพัน อย่าให้หนังจบกลางเรื่องก็แล้วกัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.