แฟ้มภาพ

Posted: 27 Apr 2018 07:30 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

วิษณุ ระบุ เมื่อถึงช่วงจังหวะหนึ่งคำสั่ง คสช. ใดที่สมควรยกเลิกจะมีการยกเลิกเอง ย้ำ คสช.มอบหมายเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว และตนก็ดูอยู่ว่ามีฉบับใดบ้าง

27 เม.ย.2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทุกฉบับว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้ยิน และส่วนตัวไม่คิดว่าจะมีการทำแบบนั้น แต่เมื่อถึงช่วงจังหวะหนึ่งคำสั่ง คสช. ใดที่สมควรยกเลิกจะมีการยกเลิกเอง โดย วิษณุ ชี้แจงว่าการยกเลิกคำสั่งคสช.สามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ ยกเลิกด้วยคำสั่งคสช.เอง เนื่องจากคำสั่งคสช.ฉบับใดที่ล้าสมัย หรือว่ามีการซ้ำซ้อนกับกฎหมาย และหมดอายุที่ไม่จำเป็นต้องมี จะต้องมีการยกเลิก จึงถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะ คสช.มอบหมายเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว และตนก็ดูอยู่ว่ามีฉบับใดบ้าง แต่วันนี้ยังมีฉบับต่างๆ ที่ต้องอยู่ ก็คงต้องใช้กันต่อไป

วิษณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า การยกเลิกคำสั่งคสช. อีกรูปแบบหนึ่งคือ ต้องใช้พระราชบัญญัติยกเลิก หากสมมุติว่าเกิดยังออกคำสั่งคสช.มาตรา 44 ยกเลิกได้ไม่หมดนั้น อาจจะต้องทอดเวลาให้ใช้กันต่อไป จนกระทั้งรัฐบาลและรัฐสภาข้างหน้า หากไม่ชอบใจอะไรก็สามารถออกพระราชบัญญัติยกเลิกได้ เพราะช่วงนี้นั้นไม่สามารถใช้คำสั่งคสช.มาตรา 44 ได้แล้ว ส่วนเมื่อรัฐบาลชุดใหม่เท่ากับว่ามาตรา 44 ต้องหมดความหมายไปด้วยหรือไม่นั้น คำสั่งที่ออกคสช.มาตรา 44 รัฐธรรมนูญระบุว่ายังใช้ได้ต่อไป จนกว่ารัฐสภาจะออกพระราชบัญญัติยกเลิก

ทั้งนี้เมื่อ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา 23 องค์กรเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการเข้าชื่อผู้สิทธิเลือกตั้ง 10,000 คน เสนอร่างพระราชบัญญัติ "ยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... (ฉบับประชาชน)" เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรที่จะได้มาจากการเลือกตั้งพิจารณาผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยกเลิกประกาศคำสั่งคสช.รวม 35 ฉบับ ซึ่งซึ่งทางเครือข่ายเห็นว่ามีเนื้อหาจำกัดขัดต่อหลักประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และจำกัดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายสาธารณะอย่างร้ายแรง โดยมีตัวแทนจากเครือข่ายต่างๆและประชาชนทั่วไปร่วมงานประมาณ 150 คน (สามารถเข้าเสนอชื่อออนไลน์ได้ที่นี่)


[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.