โลกใบใหม่ New World

เราต้องการอะไรจาก แจ็ค หม่า และการลงทุนของอาลีบาบา?

ใคร ๆ ในโลก ศตวรรษที่ 21 ล้วนทราบดีว่า แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งและเจ้าของอาลีบาบา ที่มีทรัพย์สินกว่า 47.3 พันล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีความหมายต่อประเทศที่แจ็ค หม่า เข้าไปลงทุนด้วย! ประสบการณ์การสร้างเศรษฐกิจจีนในแบบ อี คอมเมริส์ ที่สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด บนแพลตฟอร์มการค้าของอาลีบาบา ที่เชื่อมเข้ากับโลกไร้พรมแดน ช่วยพลิกฟื้นพลังรากหญ้าให้เกิดกลุ่ม SMEs ในจีน จนสามารถลืมตาอ้าปาก ก้าวพ้นจากขีดจำกัดทางการค้าการลงทุนที่เคยเป็นมาในโลกศตวรรษเดิม สู่การมีธุรกิจที่ดี-สร้างเศรษฐกิจใหม่ มีคุณภาพชีวิตและอนาคตอย่างที่ตัวเองหลงใหลไฝ่ฝัน เป็นความอัศจรรย์ยิ่ง!

การเปลี่ยนแพลตฟอร์มการค้ามาอยู่บนโลกดิจิทัล เป็นพลังสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจ-สังคมอย่างมีนัยสำคัญต่อความก้าวหน้ายุคใหม่ของจีน ช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตคนจีนกลุ่มฐานรากของสังคมอย่างมีความหมาย! จนเศรษฐกิจจีนก้าวผงาดขึ้นป็นผู้นำเศรษฐกิจโลก สามารถเปลี่ยนภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐกิจโลกสู่ทิศทางใหม่ ที่มีร่มเงาของจีนเป็นแกนนำเชื่อมโลกตลอดเส้นทางการค้าศตวรรษที่ 21!

หากพิจารณาถึงการลงทุนของ แจ็ค หม่า ในประเทศไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น จะพบว่าความสำคัญยิ่งกว่าเม็ดเงินลงทุนและการสร้างงาน น่าจะเป็นเรื่องของโอกาสในการเรียนรู้ การเข้าถึงสร้างกลไกการพัฒนาเศรษฐกิจ-ธุรกิจยุคใหม่ กระบวนระบบในการยกระดับพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่จะมีผลต่อการเชื่อมต่อเศรษฐกิจไทยเข้ากับโลกโดยรวม ซึ่งหมายถึงว่า Wisdom, Know How, Spirit และกลไกการบริหารจัดการในการสร้างและพัฒนาเศรษฐกิจบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในโลกยุคใหม่จากประสบการณ์ของแจ๊ก หม่า และองค์กรอย่าง อาลีบาบา เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเรียนรู้ใส่ใจและสร้างทำขึ้นมา เพื่อรื้อสร้างเศรษฐกิจประเทศสู่ทิศทางความก้าวหน้าใหม่

โอกาสของการเข้าถึงความรู้-ความเข้าใจ เศรษฐกิจยุคใหม่ผ่านการลงทุนของแจ๊ค หม่า น่าจะเป็นบทเรียนที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศสู่ความก้าวหน้าใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญกว่าเม็ดเงินการลงทุน เพราะยุคนี้ความรู้ นวัตกรรม และความเร็ว จะเป็นพลังการขับเคลื่อนความก้าวหน้าใหม่ แทนการแสวงหาทุนเช่นในยุคที่ผ่านมา!

Cr: เลขาธิการ Forum 21

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.