แฟ้มภาพ เพจ Democrat Party, Thailand

Posted: 25 Apr 2018 09:56 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

'วิษณุ' อัด 'วัชระ' ยกปมเงิน 4 หมื่นล้านตั้งพรรคการเมือง มีความผิดหากเจตนาพูดมั่วให้คนเข้าใจผิด ด้าน 'วัชระ' ลั้นพร้อมสู้คดี หลังประยุทธ์ขู่ฟ้องปมปล่อยข่าว แจงหัวหน้า คสช.คงฟังความไม่หมด

25 เม.ย.2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุ จะฟ้องกรณีที่เผยเรื่องความเคลื่อนไหวระดมทุน 40,000 ล้านบาท เพื่อตั้งพรรคทหาร ว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงฟังความไม่หมด เพราะตนบอกว่าได้รับข้อมูลด้านการข่าว ว่ามีการระดมทุน เพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ เพื่อสนับสนุนทหาร เป็นวงเงินดังกล่าว แต่ไม่ได้ระบุหรือกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเกี่ยวข้อง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง จึงไม่ควรเดือดร้อน เพราะเป็นการกล่าวถึงคนในรัฐบาล ที่มีรายงานว่า มีการพูดคุยเรื่องระดมทุน เพื่อตั้งพรรคสนับสนุนทหารในทำเนียบรัฐบาล และว่า กล้าสาบานต่อวัดพระแก้วใน 7 วันหรือไม่ว่า ไม่มีการใช้ทำเนียบรัฐบาล พูดคุยกันเรื่องการตั้งพรรคการเมือง

"ผมไม่เคยกล่าวหาว่าท่านทุจริต หรือสั่งการให้มีการระดมทุน เมื่อท่านขู่ว่าจะฟ้องร้องผมและสื่อ ก็ขอร้องว่าอย่าฟ้องเลย แต่หากจะฟ้องผมก็ยินดี ที่จะต่อสู้ตามกระบวนการ เพราะมีความสุจริตใจในการให้ข้อมูล และหวังดีต่อท่าน ไม่อยากให้ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ อยากให้พอแล้ว เพราะท่านไม่ทันนักการเมืองที่ฉ้อฉลแน่นอน” วัชระ กล่าว

วัชระ ยังขอให้ พล.องประยุทธ์ ดูตัวอย่างจอมพลถนอม กิตติขจร และพล.อ.สุจินดา คราประยูร และขอให้เอาเวลาที่จะฟ้องร้อง ไปเร่งปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ เพราะตลอด 4 ปีที่ผ่านมาล้มเหลว และขอให้เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พืชผลการเกษตรตกต่ำ ราคาปาล์ม ราคายางพารา อย่างไรก็ตาม หากจะฟ้อง ตนก็มีความสุจริตใจที่จะต่อสู้คดีตามกระบวนการ

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ท้าเปิดหลักฐานนั้น วัชระ กล่าวว่า เรื่องนี้เปรียบเสมือนการหาใบเสร็จของการทุจริตคอรัปชั่น ยืนยันว่าข้อมูลที่ได้ มีพ่อค้า นักธุรกิจ นักลงทุนที่ได้ประโยชน์จากรัฐ ยืนยันว่ามีการระดมทุนจริง จึงขอให้ไปถามจากคนเหล่านั้น แต่เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้ายืนยันต่อหน้าสื่อ เพราะยุคนี้เป็นรัฐบาล คสช.

เพื่อไทยระบุ 'ประยุทธ์' ดูด 'นักการเมือง' หวังเป็นนายกต่อ
สนธยา เผย 'สมคิด' ชงดีล ระบุช่วยงาน EEC ปัดตอบตั้งพรรค ประยุทธ์ระบุให้มาดูการเมือง
เราจะต้องเดินหน้าเรื่องการเมือง ประยุทธ์เผยเหตุตั้งลูกชายกำนันเป๊าะ เป็นที่ปรึกษา

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจมองว่าไม่ใช่เรื่องจริงเมื่อไม่จริงแล้วไปพูดอาจทำให้คนเข้าผิดและเชื่อ จึงต้องไปดูว่าผู้พูดมีเจตนาอะไรที่เอาเรื่องไม่จริงมาพูด วัชระ พูดว่า 4 หมื่นล้านบาทต่อไปก็ 4 แสนล้านบาทได้ และคนอื่นก็สามารถไปพูดได้โดยไม่มีมูลความจริง และการพูดโดยไม่มีมูลความจริงผ่านสื่อสาสาธารณะใครก็รู้ว่ามีความผิด ทั้งนี้ไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรกับนายวัชระเพราะไม่ได้เป็นคนคิดว่าจะเอาผิดหรือตั้งข้อหา ส่วนที่นายกฯระบุก็เพียงแต่ให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยดูเท่านั้น ส่วนตนในฐานะที่เป็นรองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ก็ให้เจ้าหน้าที่ไปดูเช่นกัน และจะไม่พูดเรื่องนี้เป็นคนแรก จะพูดเป็นคนใกล้สุดท้าย

ต่อกรณีคำถามที่ว่าถือเป็นการดิสเครดิตรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นั้น วิษณุ กล่าวว่า อาจไม่ถึงขนาดนั้น แต่อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด เกิดความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ และร่ำลือกันไป ซึ่งก็เหมือนความผิดทั้งหลายทั้งการดูหมิ่น หมิ่นประมาท ตามความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เริ่มจากประโยคแบบนี้และส่งต่อข้อมูลมากขึ้นคนจะเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงทั้งที่ไม่เป็นความจริง และการกระทำแบบนี้หลายเรื่องเนื้อหาไม่ใช้การความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เมื่อพิสูจน์ไปถึงมูลเหตุจูงใจก็อาจจะเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ได้ ยกตัวอย่าง ถ้าเราตบหน้านาย ก.อาจแค่ทำร้ายร่างกาย แต่ถ้าตบเพราะต้องการดิสเครดิตทางการเมือง ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง



ที่มา สำนักข่าวไทย และข่าวสดออนไลน์
[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.