Posted: 25 Apr 2018 10:51 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

เครือข่ายนักกฎหมายและทนายความม้ง พร้อมกับองค์กรและกลุ่มเครือข่าย ออกแถลงการณ์กรณีคนร้ายลอบยิง "ทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต" กำนัน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และครอบครัว ชี้ที่ผ่านมากำนันทวีศักดิ์มีบทบาทขับเคลื่อนประเด็นสิทธิในที่ดินของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง และมีบทบาทเป็นผู้นำภาคประชาสังคม เหตุคนร้ายลอบยิงกำนันและครอบครัวนับเป็นการกระทำอุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยเรียกร้องให้กลไกกระบวนการยุติธรรมเร่งรัดสืบสวนหาผู้ก่อเหตุมาลงโทษ

เมื่อวันที่ 25 เมษายน เครือข่ายนักกฎหมายและทนายความม้ง พร้อมกับองค์กรและกลุ่มเครือข่าย ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอประณามและเรียกร้องต่อกรณี นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต กำนันตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และครอบครัวถูกคนร้ายลอบยิง เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 โดยมีรายละเอียดดังนี้

000
แถลงการณ์
เรื่อง ขอประณามและเรียกร้องต่อกรณี นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต กำนันตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และครอบครัวถูกคนร้ายลอบยิง เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561

ตามที่เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 18.00 น. นายทวีศักดิ์ยอดมณีบรรพต และครอบครัว ถูกกลุ่มคนร้ายลอบยิงด้วยอาวุธสงคราม ทำให้ภรรยาและบุตรหนึ่งคนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ สำหรับนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพตและบุตรอีกหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบนถนนเส้นผาตั้ง – ภูชี้ฟ้า ก่อนถึงทางแยกเข้าหมู่บ้านร่มฟ้าทอง ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงรายนั้น

ปัจจุบันนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต มีตำแหน่งเป็นกำนันตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปกครองท้องที่ของรัฐ ตาม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย นโยบายของรัฐบาลและหน่วยงานที่สังกัดอย่างตรงไปตรงมาอีกทั้งยังมีบทบาทขับเคลื่อนประเด็นสิทธิในที่ดินของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง โดยเฉพาะเรียกร้องการแก้ไขปัญหาสิทธิในที่ดิน รวมทั้งมีบาทเป็นผู้นำภาคประชาสังคม เช่น สภาองค์กรชุมชนตำบล สภาเกษตรกรตำบล ประธานชมม้งในประเทศไทย เป็นต้น

เครือข่ายนักกฎหมายและทนายความม้ง พร้อมกับองค์กรและกลุ่มเครือข่ายดังปรากฏด้านล่างนี้เห็นว่า

การกระทำดังกล่าวของกลุ่มคนร้าย เป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งได้สร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชน ผู้นำท้องที่ และเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นการละเมิดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 28 และประมวลกฎหมายอาญาเรื่องความผิดต่อชีวิตและร่างกาย ดังนั้น จึงขอแถลงการณ์เรียกร้องต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

1. ขอประณามการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ที่ได้กระทำอย่างโหดเหี้ยม ไร้มนุษยธรรม มุ่งหมายที่จะเอาชีวิตของประชาชนผ้บริสุทธิ์ที่สำคัญคือทำให้เด็กและสตรีได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

2. ขอให้กลไกกระบวนการยุติธรรมทางอาญา โดยเฉพาะสถานีตำรวจภูธรเวียงแก่น เร่งรัดทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีเพื่อลงโทษตามกฎหมายอย่างจริงจัง ทั้งนี้ตามหลักการที่รัฐมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง รักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เพื่อประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

3. ขอให้กองกำลังผาเมือง ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่รักษาความมั่นคงชายแดน และป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ร่วมกับพนักงานสอบสวน เร่งรัดตรวจสอบและติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งหามาตรการป้องกันการก่อเหตุร้ายแรงในลักษณะเช่นนี้อีก

4. ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บังคับบัญชาหน่วยงานที่ นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพตสังกัด สั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเหตุที่เกิดขึ้นเป็นผลที่สืบเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้จังหวัดเชียงรายเร่งรัดหามาตรการป้องกันความปลอดภัยให้แก่ครอบครัว และเยียวยาความเสียหายตามความเหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำต่อนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต หรือประชาชน ผู้ปกครองท้องที่และข้าราชการในท้องถิ่น

แถลง วันที่ 25 เมษายน 2561

รายชื่อองค์กรและเครือข่ายผู้ร่วมแถลง

1. ชมรมม้งในประเทศไทย
2. เครือข่ายนักกฎหมายและทนายความม้ง
3. สมาคมม้งในประเทศไทย
4. เครือข่ายม้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน
5. สมาคมม้งเล่ากือ
6. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพและสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง
7. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย
8. เครือข่ายม้งเชียงใหม่
9. กลุ่มชาวไทยเชื้อสายม้งในตัวเมืองเชียงใหม่และลำพูน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.