โลกใบใหม่ New World

อำนาจ พวกพ้อง ผลประโยชน์: ความล้าหลังค้างท่อในยุค 4.0

สังคมเศรษฐกิจโลกวันนี้เคลื่อนออกจากโลกใบเดิมไปไกลมากมายด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยีการสื่อสาร ฯลฯ ทำให้ผู้คนเข้าสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัลของสังคมไร้พรมแดน ซึ่งความเคลื่อนไหว ความคิด การสื่อสารแบบเดิม ๆ ในการดำรงชีวิต การทำงาน การบริหารจัดการองค์กร จนถึงการดำรงความเป็นสังคม ได้เคลื่อนเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญในการขับเคลื่อนโลกใบใหม่!!!

การบริหารและการพัฒนาประเทศวันนี้จึงไม่อาจย่ำวนอยู่กับวิธีการเดิม ๆ ความคิดเดิม ๆ ระบบระเบียบเดิม ๆ อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงจากนวัตกรรมเทคโนโลยีและการบริหารจัดการเศรษฐกิจสังคมยุคใหม่ ที่ครอบคลุมตั้งแต่การผลิต โลจิสติก ไปจนถึงการบริโภค ได้เคลื่อนออกจากยุคฐานทรัพยากร สู่ยุคฐานความรู้และนวัตกรรมเรียบร้อยแล้ว มีเทคโนโลยีที่เชื่อมโลกกายภาพ ชีวภาพ เข้าสู่ดิจิทัล เป็นกระบวนระบบสำคัญในการสร้างความก้าวหน้าและการพัฒนายุคใหม่! ทำให้การเปลี่ยนผ่านนี้สร้างความเปลี่ยนแปลงมากมหาศาลในทุกมิติ และทุกระนาบของความเคลื่อนไหว ที่ส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และคุณภาพชีวิตโดยรวมของวันนี้สู่อนาคตอย่างมีนัยสำคัญ!

การเปลี่ยนแปลงในโลกใบใหม่เกิดขึ้นจากสองทางในแบบ จาก “ภายนอกสู่ภายใน” และจาก “ภายในเชื่อมสู่ภายนอก!” กติกาความอยู่รอดและการสร้างโอกาสที่ไม่ยอมปล่อยให้ถูกอนาคตไล่ล่าคือ การรู้เท่าทัน การปรับความคิด และการปรับเปลี่ยนกระบวนระบบการพัฒนาทั้งเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต ให้มีทิศทางในแบบเชื่อมต่อ(connectivity)กับโลกที่เคลื่อนไปข้างหน้า!

การพัฒนาประเทศไทยวันนี้จึงพยายามดิ้นหนีออกจากความถดถอย-ล้าหลัง ปรับตัวไม่เท่าทันการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยและเทคโนโลยี สู่การปรับนโยบาย-สร้างแผนการพัฒนาประเทศสู่คลื่นอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อตอบโจทย์การสร้างโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจ แทนการถูกทำลายล้างทางเศรษฐกิจและสังคม ที่องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลายองค์กรได้ประสบ!

ที่สำคัญคือการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ปัจจุบัน เป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งที่มุ่งสร้างความก้าวหน้ายุคใหม่ ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสู่โอกาสใหม่ ในกระแสพัฒนาปัจจุบัน โลกที่เปลี่ยนผ่านครั้งนี้ไม่มีการรอคอยสำหรับการปรับตัวไม่ได้ ปรับตัวไม่ทัน! มีแต่โอกาสและการทำลายล้างเท่านั้นที่เป็นทางเลือก! การเปลี่ยนผ่านของโลกวันนี้จึงมีการเติบโตของประเทศใหม่ ๆ กลุ่มธุรกิจใหม่ ที่ไม่ใช่แค่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่แบบเดิมอีกต่อไป ยกเว้นกลุ่มที่มีพัฒนาการเรียนรู้เท่าทันการปรับตัวและมีการสร้างสรรค์นวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่องเท่านั้น! กลุ่มอาลีบาบาและหลายกลุ่มธุรกิจของจีน ญี่ปุ่น ยุโรป และในภูมิภาคเอเซียตะวันออกฉียงใต้ หรือแม้ในสหรัฐอเมริกาเองเป็นตัวชี้วัดบ่งบอกได้อย่างดีว่า สังคมเศรษฐกิจวันนี้เป็นสังคมเศรษฐกิจฐานความรู้นวัตกรรม ไม่ใช่ฐานทรัพยากรหรือฐานทุนแบบเดิมอีกต่อไป!

ความเคลื่อนไหวของโลกใบใหม่ ได้ส่งผลให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่โหมดของการสร้างอนาคตและความก้าวหน้าใหม่! ที่ต้องเผชิญปัญหาที่เป็นโจทย์ยากในการขับเคลื่อนสู่อนาคตระหว่าง “การบริหารนำพาประเทศสู่ทิศทางความก้าวหน้ายุคใหม่” กับ “ระบบบริหาร-ระบบราชการที่ล้าหลังไร้ประสิทธิภาพในโลกใบเก่า” ซึ่งเป็นสภาวะย้อนแย้งขัดกันอย่างมีนัยสำคัญ ในการที่จะก้าวสู่เศรษฐกิจความก้าวหน้าใหม่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ที่ต้องการการพัฒนาและการลงทุนที่ก้าวหน้า เท่าทันการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงด้วยความเร็ว ความแม่นยำ ความซับซ้อนต่ำประสิทธิภาพสูง และระบบระเบียบบนแพลตฟอร์ที่กระชับโปร่งใสตอบสนองภาคปฏิบัติที่รวดเร็วสัมฤทธิ์ผลสูง

ขณะที่การบริหารราชการยังหมกอยู่ในกับดักของอำนาจ พวกพ้อง ผลประโยชน์เฉพาะตัว เฉพาะหน้า เฉพาะกลุ่ม! มากกว่าการมุ่งสู่เป้าหมายความก้าวหน้าของสังคมประเทศชาติ! การสนองตอบต่อการพัฒนาจึงมากมายด้วยอุปสรรค์ปัญหาและความไร้ประสิทธิภาพ นี่คือ
ชตากรรมที่ประเทศประสบอยู่!

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.