Posted: 25 Apr 2018 08:36 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ใบตองแห้ง

และแล้ว คสช.ก็ใช้ ม.44 อุ้มทีวีดิจิทัลพร้อมยกเลิกการสรรหา กสทช.ชุดใหม่ อ้าว แล้วจะสอบสวนไปทำไมว่าคลิปเสียงใบสั่งของจริงของปลอม ในเมื่อเห็นกันชัดๆ ว่า “ไม่แฮปปี้”

ย้ำอีกที การสรรหารอบนี้ ไม่ได้บอกว่าผู้ผ่านการสรรหาดีเลิศประเสริฐศรี แต่คณะกรรมการสรรหายืนยันว่าทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว มีเหตุผลทางกฎหมายรองรับชัดเจน แต่ สนช. กลับอ้างว่า 8 คนขาดคุณสมบัติ แล้วล้มกระดาน จากนั้นก็ตามมาด้วย ม.44

ทำแบบนี้ จะให้กรรมการสรรหารู้สึกอย่างไร ที่สำคัญ ยังสะท้อนว่าระบอบที่วางไว้ตามกฎหมายไม่สามารถปฏิบัติจริงได้ ยังตัดสินด้วย ม.44 ที่อยู่เหนือกฎหมาย

นี่เป็นภาพซ้ำรอย ของการแต่งตั้งองค์กรอิสระ กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือการยกร่างกฎหมายลูก ซึ่งเกิดความสับสนไม่ลงรอย ระหว่างอำนาจต่างๆ ที่วางไว้ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งที่ส่วนหนึ่งก็คนกันเอง นี่ถ้าไม่มี “อำนาจทุบโต๊ะ” ม.44 อยู่ในมือ เห็นทีจะไปไม่รอด

ขำไหมครับ ขนาดปฏิรูปตำรวจ ตั้งคนระดับ “อาจารย์ผม” พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ มาเป็นประธาน ที่ไหนได้ ส่งผลงานแล้วไม่พอใจ ปรมาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ เอาไปรื้อใหม่ อ้างว่าต้อง “สลายขั้ว”

มองให้กว้างขึ้นไม่ต้องดูเรื่องการเมืองโดยตรงก็ได้ รัฐบาลยังเจอความขัดแย้งที่ไม่สามารถจัดการได้ง่ายๆ อีกหลายเรื่อง เช่น กรณีบ้านพักศาลกับประชาสังคมเชียงใหม่ ที่ยิ่งพูดกันไปยิ่งบานปลาย กรณี ผอ.สำนักพุทธฯ แจ้งจับพระผู้ใหญ่ ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรก็ตาม ฝ่ายหนุนมองว่านี่คือการกวาดล้างเครือข่ายธรรมกาย ฝ่ายลูกศิษย์พระมองว่านี่คือการกวาดล้างมหานิกาย ทิศทางต่อไปก็มีแต่ชนกันเท่านั้น แถมฝ่ายพระยังไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ความไม่ไว้วางใจนี่สำคัญนะ ยกตัวอย่าง ดราม่า แจ็ค หม่า “รวยแล้ว” จะมาช่วยคนไทย อันที่จริงมีทั้งได้ทั้งเสีย แต่ท่านพูดยังกะจะมาตั้งมูลนิธิ แถมคนไม่ไว้วางใจมาตั้งแต่รถไฟจีน เรือดำน้ำจีน แทนที่จะมองว่ามีข้อดีอยู่เหมือนกัน ก็มองด้านร้ายไว้ก่อน

ในทางการเมือง ความพยายามสืบทอดอำนาจอย่างโจ๋งครึ่ม ขนาดดึงหัวหน้าพรรคมวลชนเป็นที่ปรึกษา และรัฐมนตรีจะลงไปตั้งพรรคเอง ก็ถูก 2 พรรคใหญ่ต่อต้าน ประชาธิปัตย์ชี้หน้าเป็นตัวดูด กล่าวหาว่าจะใช้เงิน 4 หมื่นล้าน และสกัดกลุ่มธุรกิจไม่ให้สนับสนุนพรรคอื่น

มองข้ามวาทกรรมที่ขู่จะฟ้องกัน หรือยืนยันไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น นี่คือก้างขวางคอชิ้นสำคัญ เพราะไม่มีทางตั้งรัฐบาลได้ ถ้า ปชป.ไม่สังฆกรรม แม้วินาทีสุดท้ายอาจบีบได้ก็ไม่ราบรื่นหรอก

หัวหน้า คสช.เคยบ่นว่าถูก “รุมสกรัม” ทั้งที่ไม่มีใครนัดหมาย ท่านอยู่นานไปจนปัญหาต่างๆ ประดัง ตัวระบอบเองก็เริ่มสร้างปัญหา ให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ใช้จริงไม่ได้ มีอำนาจมากแค่ไหน เมื่อสืบทอดก็มีปัญหา ไม่สามารถอ้างความชอบธรรม มีแต่เอาหนังหน้าถูพื้นไป และสุดท้ายจะไปไม่รอด แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่น

เอาเข้าจริง อำนาจในวันนี้เหมือนลอยอยู่บนฟองสบู่ หรือฟองน้ำลาย ได้แต่ปะทะปะทังและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วย ม.44 พร้อมวาทกรรม ที่ทำให้คนดูรู้สึกเหมือนดูละคร ไม่อยู่ในโลกแห่งความจริง

เพียงแต่คนส่วนใหญ่ยังมืดมน ไม่เห็นทางออก หรือรู้สึกธุระไม่ใช่ ได้แต่ดิ้นรนกันไปในระหว่างที่ฟองสบู่ยังไม่แตกเท่านั้นเอง



ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.