Posted: 26 Apr 2018 03:06 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

สมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด แห่งพรรคเกรียน เลียนแบบฉลาด วรฉัตร เทียบมรดก คสช. (รธน.-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี) เหมือนกองขี้ของโจรที่ปล้นบ้าน เมื่อถึงเวลาคนในบ้านต้องล้าง และทำบุญบ้านใหม่ พร้อมเสนอนโยบายไม่สนคำสั่ง คสช. ชูยกร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2561 ในงานนิทรรศการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่ม Saycular ได้จัดงานเสวนาหัวข้อ “ให้พรรคใหม่ทำนาย...กัน : บทบาทพรรคใหม่ต่ออนาคตการเมืองไทย” โดยในเวทีดังกล่าวได้มีการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองทั้งหมด 4 พรรค หนึ่งในนั้นือ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน ร่วมเสวนาด้วย

สมบัติ กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนาถึงเรื่องอนาคตการเมืองไทยภายใต้กติกาของ คสช. ว่า อย่าไปกังวลกับเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีมากนักเพราะเอาเช้าจริงแล้วก็ยังไม่รู้ว่าคนร่างยุทธศาสตร์จะมีอายุยาวไปถึงวันที่ยุทธศาสตร์ชาติบังคับใช้ครบ 20 ปีหรือไม่ พร้อมชี้ให้เห็นว่า กติตาต่างๆ ที่ คสช. กำหนดไว้สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้

“ผมอยากจะเล่าเรื่องหลังเหตุการณ์ปี 2535 ตอนนั้นเราใช้รัฐธรรมนูญปี 2534 ซึ่งร่างโดย รสช. มีอยู่วันหนึ่งเรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร ออกมาอดข้าวประท้วงที่หน้ารัฐสภาเรียกร้องให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ใช้แก้ไขนะ แต่เป็นยกร่าง ตอนนั้นรัฐบาลชวน ก็บอกว่ายกร่างไม่ได้ ถ้าตรงไหนมีปัญหาก็แก้ไขเพียงบางมาตรา จะไปแก้ทั้งหมดทำไมมันเสียเวลา อันไหนไม่ดีก็แก้เป็นมาตราๆ ไป คุณฉลาด วรฉัตร อธิบายอย่างนี้... แกอุปมา อุปมัยว่า บ้านหลังหนึ่งมีโจรบุกมาปล้นบ้าน พอโจรเข้ามาปล้นก็ยึดบ้านไว้ แล้วชิงเอาเงินทองไปเรียบร้อย ก่อนโจรจะออกไปได้ขับถ่ายอุจจาระไว้กองหนึ่ง คือ ขี้ นั่นแหละ ถ่ายไว้กลางบ้าน แล้วก็สั่งให้คนที่อยู่ในบ้านทั้งหมด บอกว่าเดี๋ยวตนเองจะออกไปแล้ว แต่สั่งคนที่อยู่ในบ้านห้ามยุ่งอะไรกับกองอุจจาระอันนี้

ทีนี้ปี 2538 รสช. ก็ไปเรียยร้อย แต่คนในบ้านทะเลาะกันว่า ไอ้รัฐธรรมนูญปี 2534 จะเอาไว้ดีไหม เราไปแก้มันได้หรือเปล่า มันเป็นเรื่องน่าตลกมา ตอนนี้มันอาจจะไม่ตลกเพราะมันมี คสช. แต่พอ คสช. ไปมันก็จะเป็นเรื่องที่น่าขบขันมากเลยที่เราจะมาใช้รัฐธรรมนูญ และยุทธศาสตร์ 2 ปีของ คสช. มันเป็นเรื่องตลกมากที่เราจะมาถียงกันว่า เราจะเก็บไอ้สิ่งนี่ของ คสช. ไว้หรือไม่”

เขายังตั้งคำถามต่อไปด้วยว่า เพราะอะไรทุวกวันนี้พรรคการเมืองจึงไม่สามารถนำเสนอนโยบายได้ แม้จะเข้าใจว่ามีคำสั่งของ คสช. ห้ามอยู่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผลที่จะเข้าใจได้ เพราะธรรมชาติของพรรคการเมืองคือการนำเสนอนโยบายให้กับประชาชน

“ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงพูดนโยบายไม่ได้ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมพรรคการเมืองที่รวมตัวกันเป็นพรรคการเมือง ทำไมถึงพูดนโยบายที่จะเสนอต่อสาธารณะในการพัฒนาประเทศไม่ได้ ในระบบตรรกะนะ ผมไม่เข้าใจ นอกจากเราจะอธิบายว่า มันมีคำสั่ง คสช. บอกว่าไม่ได้ เราก็เลยบอกว่า ไม่ได้ แต่มันโคตรไม่มีเหตุผลเลยนะครับ ลองไล่ตามลอจิก(Logic) ดีๆ พรรคการเมืองมันต้องทำหน้าที่เสนอนโยบายสาธารณะให้กับประชาชน แล้วคุณไม่ต้องคิดไม่ต้องเสนอแล้วรอให้เขาเคาะระฆัง เป่านกนกหวีด แล้วก็บอกว่า ได้เวลาแล้วพวกคุณ”

ขณะเดียวกันเขาได้เสนอนโยบาย โดยไม่สนว่า คสช. จะสั่งห้ามไว้ โดยให้ถือเป็นนโยบายของพรรคเกรียน โดยเสนอให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

“ผมนึกถึงคำพูดของคุณฉลาด วรฉัตร ผมว่าเรื่องนี้คนในบ้านต้องล้างบ้าน เราจะอยู่ภายใต้มรดกของเผด็จการแบบนี้ไม่ได้ พอ คสช. ไปแล้ว นอกจากทำบุญประเทศให้เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องล้างบ้านให้มันเป็นสิริมงคลกับประเทศ”

เมื่อถามว่า หาก คสช. ยังวันเวียนอยู่ในบ้านจะทำอย่างไร สมบัติ ตอบว่า ก็ต้องเชิญออกไป

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.