Posted: 24 Apr 2018 02:57 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

กลุ่มนิทรรศการการเมือง ธรรมศาสตร์ เผยแนวคิดนิทรรศการปีนี้ เน้นกระแสการโหยหาอดีตของรัฐ ในวันที่สังคมถามหาอนาคตใหม่ เผยถูกจนท.ตรวจสอบ แต่ยังคงจัดกิจกรรมได้ตามปกติ


24 เม.ย.256 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 เม.ย. เวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา กลุ่มนิทรรศการการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดนิทรรศการการเมือง ประจำปี 2561 ในหัวข้อ ‘Back to the Future’ ณ โถงอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ โดยมีตัวแทนอาจารย์ฝ่ายกิจการนักศึกษา ร่วมกล่าวเปิดนิทรรศการ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสนใจต่อประเด็นทางการเมืองและสังคมของนักศึกษาผ่านการจัดนิทรรศการดังกล่าว


ธรรมธวัช ธีระศิลป์ นักศึกษาคณะศิลปะศาสตร์ สาขาประวัติศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 หนึ่งในคณะกรรมการจัดนิทรรศการการเมือง กล่าวถึงแนวคิดของนิทรรศการการเมืองในปีนี้ว่า เน้นการอธิบายถึงกระแสการโหยหาอดีตที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในสังคมไทย ผ่านการปลุกกระแสอดีตโดยการจัดมหกรรมหรือโฆษณาทางวัฒนธรรมต่างๆ โดยรัฐบาล ทั้งการรณรงค์แต่งชุดไทย งานฤดูหนาวที่เคยมีการจัดขึ้นในอดีต ละครหรือเพลงกับความเป็นไทย เป็นต้น

ธรรมธวัช ยังกล่าวต่อว่า การนำเสนอประเด็นทางการเมืองผ่านการปลุกกระแสอดีตนี้เองเพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่า ปรากฏการณ์การปลุกกระแสหวนคืนสู่อดีตโดยรัฐเป็นลักษณะของกระแสตีกลับกับความเป็นจริง เนื่องจากสังคมนั้นต้องมีการพัฒนาต่อไปข้างหน้า แต่ในทางกลับกัน การหวนคืนกลับสู่อดีตกลับเป็นสิ่งที่รัฐเล็งเห็นว่าดีกว่า ท่ามกลางกระแสการเมืองที่กล่าวถึงอนาคตใหม่


เกี่ยวกับสถานการณ์การจัดกิจกรรมนี้เอง ธรรมธวัช ยังเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงได้เข้ามาตรวจสอบและได้ทำการพูดคุยกันเกี่ยวกับรายละเอียดงานไปแล้ว โดยการพูดคุยเจรจาเป็นไปโดยดี ยังคงจัดกิจกรรมต่อไปได้อย่างปกติ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากนิทรรศการการเมืองแล้ว ยังมีกิจกรรมเสวนาตลอด 3 วันของการจัดกิจกรรม คือวันที่ 23 – 24 เม.ย.นี้ จัด ณ ห้อง 203 อาคาร บร.1 และวันพุธที่ 25 เม.ย.61ณ ห้อง sc1002 อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.