Posted: 19 Dec 2018 10:00 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Thu, 2018-12-20 01:00


กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย จัดเวทียืนหยัดคัดค้านโรงไฟฟ้าชีมวล พร้อมออกแถลงการณ์จี้ กกพ. ให้ยกเลิกการพิจารณาใบอนุญาติโรงฟฟ้าชีวมวล


20 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ได้ร่วมกันตั้งเวทีหน้าปากทางเข้าหมู่บ้านเชียงเพ็ง เพื่อจัดกิจกรรมในการคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ และออกแถลงการณ์เรียกร้อง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้ยกเลิกการพิจารณาการออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งมีชาวบ้านร่วมกว่า 300 คน

มะลิจิตร เอกตาแสง กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านกังวลมากที่สุดคือว่าถ้ามีโรงไฟฟ้าชีวมวลเกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลน้ำปลีก ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดยโสธรก็จะได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละอองและ เสียง เป็นต้น ดังนั้นวันนี้ชาวบ้านจึงจัดเวที “ยืนหยัดคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล” เพื่อแสดงพลังและสื่อสารให้สาธารณะได้รับทราบข้อมูลว่าเราไม่ต้องการให้มีโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากร เพราะจะก่อให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรจากชุมชน ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะชุมชนจะต้องอาศัยทรัพยากรในพื้นที่ในการดำรงวิถีชีวิต ประกอบกับที่ผ่านมาเราก็คัดค้านมาโดยตลอด และชาวบ้านก็ไม่ได้มีส่วนร่วมกับกระบวนการจัดทำอีไอเอทำให้ชาวบ้านไม่ยอมรับอีไอเอที่ชาวบ้านในรัศมี 5 กิโลเมตรไม่มีส่วนร่วม พร้อมกับร่วมเก็บข้อมูลกับคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงในประเด็นการมีส่วนร่วม ทรัพยากร และสุขภาพ เพื่ออยากจะให้ กกพ. ได้ยกเลิกการพิจารณาการออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวล

สิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็งกล่าวว่า การจัดเวทียืนหยัดคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลในวันนี้ก็เพื่อสะท้อนข้อมูลที่เป็นจริงของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ได้ลงเก็บข้อมูลในประเด็นการมีส่วนร่วมใน 5 ชุมชน ของพื้นที่ตำบลเชียงเพ็ง ปรากฏพบว่าร้อยละเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลว่าจะมีโรงไฟฟ้าชีวมวล และการไม่ได้มีส่วนร่วมในการเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น และล่าสุดทางคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงยังได้ลงพื้นที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศ คุณภาพน้ำ คุณภาพดิน และคุณภาพเสียง ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็งยังบอกว่า ข้อมูลทั้งหมดยังรวบรวมไม่เสร็จสิ้น คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ไม่ควรที่จะรีบเร่งในการพิจารณาออกใบอนุญาต เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านก็บอกแล้วว่ากระบวนการจัดทำอีไอเอชาวบ้านไม่มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นไม่ควรที่จะยึดอีไอเอเป็นตัวตั้งแต่ควรฟังข้อมูลจากชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรด้วย ดังนั้นในการจัดเวที “ยืนหยัดคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล” ในครั้งนี้ของกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย เชียงเพ็งจึงได้อ่านแถลงการณ์ โดยมีข้อเสนอดังนี้

1.ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยกเลิกการพิจารณาการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้น

2.ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ลงพื้นที่จริงเพื่อดูทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ และพื้นที่ของเราไม่ควรที่จะมีโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่จะมาทำลายระบบนิเวศ ทำลายวิถีชีวิตและทำลายสุขภาพของคนที่อยู่ในชุมชน

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.