แฟ้มภาพประชาไท

Posted: 20 Dec 2018 06:42 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Thu, 2018-12-20 21:42


สมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ถามทำไมงานระดมทุนพลังประชารัฐมีชื่อหน่วยงานรัฐจองโต๊ะจีน สงสัยใช้งบประมาณรัฐไปสนับสนุนพรรคการเมืองหรือไม่ ยืนยันเป็นหน้าที่ กกต. ต้องตรวจสอบ ชี้แค่ใช้ชื่อหน่วยงานรัฐก็ผิดกฎหมายแล้ว

20 ธ.ค. 2561 สมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า งานอาจเข้าที่พลังประชารัฐ(พปชร.) งานโต๊ะจีน 200 โต๊ะ น่าจะมีปัญหา เมื่อสำนักข่าวอิศรา ได้รายงาน ผังการจัดโต๊ะจีนเมื่อคืนว่า มี เป็นของกระทรวงการคลัง 20 โต๊ะเป็นเงิน 60 ล้านบาท ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 3 โต๊ะ เป็นเงิน 9 ล้านบาท จึงเป็นคำถาม ว่า

1.ผู้เป็นรัฐมนตรีได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่การงาน เพื่อให้หน่วยงานราชการรัฐวิสาหกิจ สนับสนุน ค่าโต๊ะจีนเมื่อคืนหรือไม่ และ2. หน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ ได้ใช้เงินงบประมาณของรัฐ หรือไปขอการสนับสนุนหน่วยงานเอกชน เพื่อให้มาสนับสนุน งาน ดังกล่าวหรือไม่ เมื่อความปรากฏดังกล่าว จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ในการแสวงหาข้อเท็จจริงโดยไม่จำเป็นจะต้องมีผู้ร้อง มิเช่นนั้น กกต. เองอาจถูกกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

สมชัย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า กับข่าวสดออนไลน์ว่า หากเรื่องนี้เป็นความจริง ซึ่งต้องพิสูจน์ก่อนว่าคำว่า คลัง คือกระทรวงการคลัง หรืออักษรย่อ ททท.เป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือไม่ หากเป็นจริงก็ถือว่าเป็นความผิดชัดเจน เพราะเป็นไปไม่ได้ที่หน่วยงานของรัฐจะเอาเงินหลวงซึ่งเป็นเงินงบประมาณแผ่นดินมาซื้อโต๊ะในงานระดมทุนเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง อย่างนี้ผิดกฎหมายแน่นอน

สมชัย ย้ำว่า นี่ไม่ใช่เรื่องมารยาท ว่าสมควรหรือไม่สมควร แต่ผิดกฎหมายชัดเจน แม้กระทั่งถ้าใช้ชื่อหน่วยราชการ เช่น อ้างชื่อกระทรวง ทบวง กรม แล้วให้บริษัทเอกชนมาช่วยลงขัน อย่างนี้ก็ทำไม่ได้ เพราะถือว่าข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลางในการเลือกตั้ง

อิศราเปิดผังโต๊จีนพลังประชารัฐ คลัง-ททท.-กทม. ร่วมด้วย 33 โต๊ะรวม 99 ล้านบาท

สำนักข่าวอิศรา เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 พรรคพลังประชารัฐ จัดงานระดมทุนโต๊ะจีน 200 โต๊ะ โต๊ะละ 3 ล้านบาท ที่อิมแพคเมืองทองธานี โดยมีอุตตม สาวนายน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อบศักดิ์ ภูตระกูล และสุวิทย์ เมษินทรีย์ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ร่วมงาน มีณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้าคณะผู้จัดงาน รวมถึงมีนักการเมืองระดับชาติ และนักธุรกิจเข้าร่วมอย่างคับคั่งนั้น

เมื่อช่วงเช้าเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2561 วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า งานระดุมทุนพรรคพลังประชารัฐที่ผ่านมา โต๊ะจีนราคา 3 ล้านบาท โต๊ะหนึ่งมี 10 ที่นั่ง ตกที่นั่งละ 3 แสนบาท ต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ (รัฐมนตรี และข้าราชการ) จำนวนเท่าใดที่เข้าร่วมงานนี้ และซื้อบัตรเข้าร่วมงานเองหรือมีผู้ออกเงินให้ หากอ้างว่ามีคนอื่นออกเงินให้จะเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 กรณีห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐรับเงินเกิน 3 พันบาทหรือไม่ แต่หากเจ้าหน้าที่รัฐซื้อบัตรเข้างานเองจะต้องตรวจสอบว่า ใช้เงินจากไหนมาซื้อบัตรที่นั่งละ 3 แสนบาท

เมื่อตรวจสอบพบว่า ในงานระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐที่ผ่านมา มีการวางแผนผังแบ่งเป็น 2 โซน 200 โต๊ะ ได้แก่ โซนวีไอพี คือนักการเมืองชื่อดัง และนักธุรกิจใหญ่ รวม 100 โต๊ะ กับโซนธรรมดา คือพวกศิลปินดารา อดีต ส.ส. ต่างจังหวัด สื่อมวลชน เป็นต้น รวม 100 โต๊ะ

สำหรับการแบ่งโซนดังกล่าว แบ่งด้วยสี ได้แก่

1.สีเนื้อ ระบุว่า ท่านเลขา (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) รวม 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท

2.สีเหลือง ระบุว่า คลัง (น่าสังเกตว่า ชื่อตรงกันกับกระทรวงการคลัง) 20 โต๊ะ 60 ล้านบาท

3.สีส้มแดง ระบุว่า ดร.อั๋น 16 โต๊ะ 48 ล้านบาท

4.สีเหลืองอ่อน ระบุว่า Buddy 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท

5.สีเหลืองเข้ม ระบุว่า ททท (ใช้ตัวย่อเดียวกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท

6.สีเลือดหมู ระบุว่า ดร.เอก (นายณพพงศ์ ธีระวร กรรมการบริหารพรรค) 24 โต๊ะ 72 ล้านบาท

7.สีเขียวขี้ม้า ระบุว่า มาดามเดียร์ (นางวทันยา วงษ์โอภาสี) 1 โต๊ะ 3 ล้านบาท

8.สีน้ำเงิน ระบุว่า กรรมการบริหารพรรค 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท

9.สีฟ้าอ่อน ระบุว่า หัวหน้าพรรค (นายอุตตม สาวนายน) 1 โต๊ะ 3 ล้านบาท

10.สีเขียวเข้ม ระบุว่า ทีมชาติ/รวมดารา 2 โต๊ะ 6 ล้านบาท

11.สีเขียวอ่อน ระบุว่า หัวหน้าทีม 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท

12.สีเขียวทึบ ระบุว่า สื่อ 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท

13.สีฟ้าอ่อน ระบุว่า พรรคการเมือง 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท

14.สีกรมท่า ระบุว่า กทม. (ใช้ตัวย่อเดียวกับ กรุงเทพมหานคร) 10 โต๊ะ 30 ล้านบาท

รวม 99 โต๊ะที่มีการระบุชื่อ ส่วนที่เหลืออีก 101 โต๊ะ เป็นสีขาว ถูกระบุว่า เป็นโต๊ะของบรรดาอดีต ส.ส. และสมาชิกพรรคที่เข้ามาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อสอบถามไปยังณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการมาร่วมงานระดมทุนโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ณัฏฐพล กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดจากผังงานดังกล่าว เพราะไม่ได้ดูแลส่วนนี้ อย่างไรก็ดีทุกคนมาร่วมงานตามปกติ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามีใครบ้าง ขั้นตอนต่อจากนี้คือต้องตรวจสอบว่า มีการจ่ายเงินกันอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ เกินเพดานตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ตรงนี้เป็นรายได้ที่พรรคต้องตรวจสอบอยู่แล้วส่วนยอดเงินระดมทุนขณะนี้ ณัฏฐพล ระบุว่า ใกล้เคียง 650 ล้านบาท แต่ต้องขอตรวจสอบข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.