Posted: 24 Dec 2018 07:06 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Mon, 2018-12-24 22:06


'หม่อมอุ๋ย' เปิด 8 เหตุผลที่ไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีก ด้านรัฐบาลติงข้อมูล 'หม่อมอุ๋ย' ทำสังคมสับสน ย้ำเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่มีใครห้ามได้ แนะศึกษาข้อมูลให้ถูกต้องเพราะอาจเข้าข่ายให้ร้ายผู้อื่น

24 ธ.ค.2561 สำนักข่าวอิศรา เผยแพร่บทความชื่อว่า "8 เหตุผลที่ผมไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีก" ของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล หรือ หม่อมอุ๋ย อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ โดยระบุถึงเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกับการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และ นายกฯ ปัจจุบัน กลับมาเป็นนายกฯ อีก 8 ประเด็น ประกอบด้วย 1. ในระยะเวลา 3 ปีหลังของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ รัฐบาลกระทำการที่ขาดวินัยทางการคลังอยู่ตลอดเวลา งบประมาณรายจ่ายเพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้ 2. พล.อ.ประยุทธ์ และเพื่อนร่วมรุ่น 6-7 คน ได้ร่วมกันกระทำการที่ไม่โปร่งใส เพื่อจะแอบตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติขึ้นมา ด้วยวิธีการที่รวมหัวกันเพิ่มบทบัญญัติจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในการพิจารณาพระราชบัญญัติปิโตรเลียม วาระที่ 2 ของกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

3. ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนโยบายต่างประเทศที่ถ่วงดุลอำนาจระหว่างประเทศมหามิตรหลายฝ่ายที่มีอำนาจในโลกมาได้เป็นอย่างดีเสมอมา แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินนโยบายผูกมิตรกับประเทศมหามิตรฝ่ายหนึ่งมากเกินไป ไม่มีการถ่วงดุลที่เหมาะสม อาจเป็น ปัญหาสำหรับประเทศเล็กๆ อย่างประเทศไทยได้ในอนาคต 4. ในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. ได้กระทำการหลายอย่างเป็น ประจำที่ทำให้คนไทยโดยทั่วไปเห็นว่าทหารมีอภิสิทธิ์เหนือพลเรือน เช่น กรณีโครงการราชภักดิ์ที่หัวหิน 5. ในระหว่างหนึ่งปีที่ผมทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ สนิทสนม และใกล้ชิดกับนายทุนที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่บางราย เริ่มตั้งแต่การแต่งตั้งบุคคลที่สนิทสนมกับกลุ่มธุรกิจปลอดภาษีเป็นประธานของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ตามมา ด้วยการแต่งตั้งให้บุคคลที่เป็นตัวแทนของกลุ่มธุรกิจใหญ่กลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ เข้าไปนั่งเป็น กรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

6. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนที่ไม่กล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องเพราะกลัวเสียคะแนนนิยม 7. ในปีหน้าประเทศไทยจะเป็นประธานของการประชุม ASEAN ตลอดทั้งปี หาก พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯและทำหน้าที่ประธานของที่ประชุมระหว่างประเทศสมาชิก ASEAN รวมทั้งประเทศอื่นที่เข้าสังเกตการณ์ มีความเสี่ยงที่คนไทยจะต้องอับอายขายหน้าประเทศสมาชิกอื่นจากพฤฒิปฏิบัติของประธานที่ประชุมได้ และ 8. ในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา นักข่าวก็มีโอกาสได้ฟังนายกแถลงข่าวทุกวันประชุม ครม. และนำบทแถลงข่าวและบทให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ออกให้คนชมทางโทรทัศน์เป็นประจำ ทุกคนได้เห็นถึงการพูดด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว มีลักษณะที่ก้าวร้าวและบางครั้งก็ใช้คำหยาบคายที่ไม่มีใครคาดคิดว่า จะออกมาจากปากของคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ

อ่านรายละเอียดได้ที่ สำนักข่าวอิศรา
รัฐบาลติงข้อมูลทำสังคมสับสน อาจเข้าข่ายให้ร้ายผู้อื่น

ด้าน พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เขียนข้อความระบุ 8 เหตุผลที่ไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีก ว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว โดยถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล คงไม่มีใครไปห้ามได้ แต่อยากให้ศึกษาข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะเรื่องที่พูดล้วนแต่เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

“หลายประเด็นมาจากความคิดเห็นส่วนตัว ทำให้สังคมเกิดความสับสนและอาจเข้าข่ายให้ร้ายบุคคลอื่นได้ เช่น การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น การจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ก็ไม่ใช่การหาเสียงหรือเรียกคะแนนนิยม เพราะเป็นภารกิจปกติของรัฐบาลที่ทำมาก่อนหน้านี้อย่างน้อย 1 ปี ส่วนกรณีรัฐมนตรี 4 คนในรัฐบาลที่แสดงความจำนงจะไปทำงานการเมืองนั้น นายกฯ เน้นย้ำเสมอว่า ขอให้ระมัดระวังการเคลื่อนไหว ศึกษากฎหมายให้รอบคอบ และให้ทำในนามส่วนตัว อย่านำรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้อง” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น โดยยึดความต้องการของประชาชนเป็นหลัก มีการสำรวจความต้องการของผู้มีรายได้น้อยอย่างชัดเจน พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลนี้ยึดหลักวินัยทางการเงินการคลังมาโดยตลอด และรักษาดุลยภาพระหว่างประเทศ ส่วนตัวนายกรัฐมนตรีไม่ใช่คนที่เห็นแก่พวกพ้องหรือเอื้อประโยชน์คนบางกลุ่ม ทั้งโครงการลงทุนสำคัญหรือการแต่งตั้งคณะกรรมการใด ๆ

“นายกฯ ปฏิเสธการทุจริตทุกรูปแบบและสั่งการให้ลงโทษเด็ดขาดหากพบการกระทำผิดไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นใครก็ตาม และยังเป็นผู้นำที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือออกมาขอโทษโดยไม่กลัวเสียหน้า หากประชาชนไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐ พร้อมทั้งยืนยันว่าท่านนายกฯ ไม่หวั่นไหนต่อการให้ร้ายใด ๆ และยังมุ่งมั่นทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว
'ประวิตร' อัดหม่อมอุ๋ย พูดส่งเดช

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ออกมาเปิดเผยเหตุผล 8 ข้อที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรอยู่ในตำแหน่ง โดยมีการระบุถึงเพื่อนร่วมรุ่น 6-7 คน ของ พล.อ.ประยุทธ์ หนุนตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ไม่โปร่งใส ว่า “พูดส่งเดช ไม่มีเลย ไปตั้งบริษัทน้ำมันที่ไหน ไม่มีหรอก พูดไปเรื่อย คนไม่ชอบกันส่วนตัว”

เมื่อถามว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ไม่ลงรอยกับทีมเศรษฐกิจชุดปัจจุบันใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ด้วยกันทั้งนั้นแหละ ก็หลังจากเขาออกไปจาก ครม. ก็ไปคิดเอาเอง”

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.