Posted: 30 Dec 2018 03:14 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2018-12-30 18:14


'ปิยบุตร' จัดอันดับ '3 ที่สุดกฎ กกต.' ยก 'ห้ามระดมทุนออนไลน์' อับดับ 1 ไม่เข้าใจว่า เป็นยุค 4.0 แต่ทำไม ทำไม่ได้ ขณะที่ 3 ที่สุด 'กิจกรรมพรรคการเมือง' ยกปรากฏการณ์ 'ดูด ส.ส.' อันดับ 1

30 ธ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊คเพจพรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จัด 3 อันดับที่สุด "กฎเกณฑ์การเลือกตั้ง" ที่เป็นข่าวในช่วง 2561 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า อันดับ 3 เกี่ยวกับ บัตรเลือกตั้ง ไม่มี สัญลักษณ์พรรค และ ชื่อพรรค ซึ่งตอนแรก กกต.ตั้งใจจะออกแบบบัตรเลือกตั้งมาแบบนี้ ให้ประชาชนจดจำหมายเลขผู้สมัคร แล้วเข้าคูหา แต่ทว่า มีเสียงต่อต้านมาก จึงเปลี่ยนกลับมา ให้มีสัญลักษณ์พรรค และ ชื่อพรรค เหมือนเดิม

อันดับ 2 เกี่ยวกับ การแบ่งเขตเลือกตั้ง แบบพิสดาร ซึ่ง กกต. เปิดรับฟังความคิดเห็น จากพรรคการเมืองต่างๆ เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่สุดท้ายแล้ว ความเห็นต่างๆ ก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้ จนในที่สุด ก็เกิดการแบ่งเขตเลือกตั้ง แบบพิสดารขึ้นมา ยกตัวอย่าง จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมืองเพียงอำเภอเดียว ถูกแบ่งออกเป็นถึง 4 เขต หรือ จังหวัดสุโขทัย แบ่งเขตเลือกตั้ง แบบโยงกันเป็นเส้น ข้ามกันไป ข้ามกันมา เป็นต้น

"สำหรับที่สุดของกฎเกณฑ์การเลือกตั้ง อันดับ 1 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมระดมทุน การขายสินค้าและของที่ระลึก และการรับบริจาค ยุคนี้เป็นยุคที่เราบอกว่า เป็นไทยแลนด์ 4.0 แต่ปรากฏว่า การขายสินค้าที่ระลึกของพรรคการเมือง เพื่อระดมทุนสนับสนุนเงิน ให้กับพรรคการเมืองต่างๆ ปรากฏว่า ขายสินค้าที่ระลึกทางออนไลน์ไม่ได้ ต้องตั้งสินค้าบนแผงต่างๆ ให้คนมาซื้อ การจัดกิจกรรมระดมทุนก็เช่นกัน ไม่สามารถทำได้ การรับบริจาค ก็ทำได้เพียงแค่ คณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น ในขณะที่ พรรคการเมืองของประชาชน ที่ไม่ต้องการให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของ เราจำเป็นต้องรับบริจาคเงิน จากบุคคลภายนอกให้มาก แต่ กกต. ก็ตีความว่า ติดล็อกคำสั่ง คสช. ไม่สามารถทำได้ แทนที่ กกต. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ มีหน้าที่ส่งเสริมพรรคการเมือง จะตีความให้เป็นคุณกับพรรคการเมือง แต่กลับตีความไปขยายอำนาจให้ คสช. แต่อย่างไรก็ตาม ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญ หรือตั้งใจ เพราะหลังจากที่ พรรคพลังประชารัฐ ประกาศอยากที่จะเปิดระดมทุน โดยการจัดเลี้ยงโต๊ะจีน ซึ่งเขาสามารถระดมทุนได้ 650 ล้านบาท พอพรรคพลังประชารัฐตัดสินใจจะ ระดมทุน คสช.ก็ปลดล็อกให้พอดี ทำให้ตอนนี้ ทุกพรรคการเมือง สามารถเปิดรับบริจาค และระดมทุนได้แล้ว แต่สำหรับ การขายสินค้าออนไลน์ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ยังคงทำไม่ได้เช่นเดิม" ปิยบุตร กล่าว
3 ที่สุด "กิจกรรมพรรคการเมือง" ยกปรากฏการณ์ "ดูด ส.ส." อันดับ 1

ขณะที่ วานนี้ (29 ธ.ค.61) พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ จัด 3 อันดับที่สุด กิจกรรมพรรคการเมืองในปี 2561 โดย พรรณิการ์ กล่าวว่า เริ่มต้นที่อันดับ 3 คือ กิจกรรมเดินคารวะแผ่นดินของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นชื่อกิจกรรมที่น่ายกย่อง ตรงกับคอนเซ็ปต์พรรค ถ้าใครติดตามดูเฟสบุ๊กไลฟ์ของพรรค รปช. จะเห็นว่าเป็นสีสันอย่างมาก แม้แต่เราเอง ก็อยากรู้ว่า คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ จะไปเจอกับอะไรบ้าง พ่อค้าแม่ค้าจะเข้ามาชื่นชมไหม ใครจะเข้ามามอบดอกไม้ หรือมีใครจะเข้ามาคืนนกหวีดให้หรือเปล่า ซึ่งแม้จะเจอกับอุปสรรคต่างๆ แต่คุณสุเทพ ก็ยืนหยัดเดินหน้าต่อไป ก็ขอเป็นกำลังใจให้พรรค รปช. กับกิจกรรมเดินคารวะแผ่นดิน คาดว่าปีหน้าจะมีสีสันยิ่งขึ้นอีก

พรรณิการ์ กล่าวว่า อันดับที่ 2 การระดมทุนโต๊ะจีน พรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง 200 โต๊ะจองเต็มไม่ถึงสัปดาห์ คืนเดียว ได้เงินถึง 650 ล้านบาท ซึ่งอดไม่ได้ ที่จะเทียบกับพรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่รู้ว่า ต้องขายของที่ระลึกกี่ชิ้น จึงจะเท่ากับหนึ่งคืนของพรรคพลังประชารัฐ นี่เป็นความแตกต่างระหว่างการระดมทุนของคนธรรมดา กับพรรคที่มีนายทุนใหญ่สนับสนุน แต่อย่างไรก็ตาม มีประเด็นข้อครหาตามมา คือ มีชื่อของหน่วยงานรัฐบนโต๊ะต่างๆ กับคำถามที่ว่าเอาเงินรัฐมาใช้หรือไม่ มีการล็อบบี้หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางพรรคพลังประชารัฐต้องตอบคำถามกับสังคม

"สำหรับกิจกรรมพรรคการเมือง ที่เรายกให้เป็นอันดับ 1 คือ ปรากฎการณ์ดูด ส.ส. ซึ่งไม่แน่ใจว่าเคยมีการดูดแบบนี้มาก่อนหรือไม่ แต่ครั้งนี้ชัดเจนที่สุด เป็นการดูดยกพื้นที่ ดูดยกจังหวัด เข้าใจอยู่ว่า การย้ายพรรคของ ส.ส. ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด สามารถเกิดขึ้นได้ แต่คำว่า ดูด นั้นไม่ใช่ระดับธรรมดา เพราะหลายอย่าง ชักชวนโดยผลประโยชน์หรือไม่ การใช้คดีความกดดันหรือไม่ เป็นที่ครหา ซึ่งนี่เป็นเรื่องใหม่ ที่ทำให้ประชาชนรู้สึกแปลกใจและการดูดนี้เอง ก็ทำให้ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, คุณไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และ คุณจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค โดนคดี พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ จากการวิจารณ์เรื่องนี้ ในรายการ คืนวันศุกร์ให้ประชาชน แต่ไม่ว่าคนส่วนใหญ่จะวิจารณ์ปรากฏการณ์ดูดอย่างไร ก็ยังมีการดูดต่อไป ซึ่งน่าติดตามว่าการดูดแบบนี้ จะนำไปสู่ชัยชนะของ พรรคพลังประชารัฐหรือไม่" พรรณิการ์ กล่าว

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.