Posted: 21 Dec 2018 10:59 PM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2018-12-22 13:59


เลขาฯ กกต.เผย 'อียู-แอนเฟรล' ขอสังเกตการณ์เลือกตั้ง แต่ กกต.ยังไม่พิจารณา ระบุต้องรอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งและกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจนก่อน ย้ำไม่มีปัญหายกเว้นมีเจตนาแทรกแซงกิจการภายใน
ผู้จัดการออนไลน์ เรายงานเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2561 ว่าระหว่างที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ร่วมงานในพิธีลงนามสัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้กับประชาชน ที่มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย จัดขึ้น น.ส.จันดานี วาตาวาละ ผู้อำนวยการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือแอนเฟรลได้มีการพูดคุยสอบถามถึงกรณีที่แอนแฟรลจะขอเข้าร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ผู้อำนวยการเครือข่ายฯ ได้เข้ามาสอบถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาอนุญาตให้องค์กรเข้ามาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงสำนักงาน กกต.มาแล้ว แต่เนื่องจากขณะนี้วันเลือกตั้งยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ ต้องรอให้มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน กกต.จึงจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ ดังนั้นยังไม่สามารถพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ หากวันเลือกตั้งออกมาแล้วไม่ว่าจะเป็นแอนเฟรล หรือหน่วยงานใด กกต.ก็จะต้องพิจารณารวมทั้งการเชิญให้เข้ามาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่รายงานว่าล่าสุดมีแอนเฟรลและอียูที่ทำหนังสือขอเข้ามาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง แต่ตนยังไม่เห็นรายละเอียด ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าที่ไม่เชิญเพราะกลัวถูกวิจารณ์กระบวนการเลือกตั้งหรือไม่ โดยหลักการพิจารณาต้องดูขอบข่าว หากเข้ามาแทรกแซง กกต.ก็คงจะไม่พิจารณา เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องกิจการภายในประเทศ แต่ถ้ามาดูกระบวนการเลือกตั้ง การใช้สิทธิว่าเป็นไปด้วยความสุจริตหรือไม่ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ที่ผ่านมาเราก็มีสัญญาในการที่จะเชิญมาดูการเลือกตั้ง ซึ่งต่างประเทศก็ได้เชิญ กกต.ดูมาแล้วหลายประเทศ

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.