Posted: 30 Dec 2018 03:42 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2018-12-30 18:42


ปฏิเสธส่งสัญญาณสั่งเลื่อนเลือกตั้ง รัฐบาลยันยึดโรดแมปตามเดิม 24 ก.พ.62 หากมีเหตุต้องเลื่อน กกต.ต้องให้เหตุผลและอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจ 'อภิสิทธิ์' เตือนหากเลื่อนผู้มีอำนาจเสียหาย ขาดความน่าเชื่อถือ 'วรชัย' ชี้หากกกต.รับลูกเน่าแน่


30 ธ.ค.2561 จากกรณีมีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกราว 1 เดือน เนื่องจากปัญหาการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งอาจเสร็จไม่ทันตามกำหนด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า การจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง เป็นดุลยพินิจของ กกต. ซึ่งจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันหลัง พ.ร.ฏ.เลือกตั้งมีผลบังคับใช้ โดยระยะเวลาที่กำหนดวันเลือกตั้งได้คือตั้งแต่ 24 ก.พ.- 9 พ.ค.2562 ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต. นั้น

วานนี้ (29 ธ.ค.61) พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า ตนไม่ทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าว แต่ยืนยันรัฐบาลยังยึดโรดแม็ปเลือกตั้งเดิม 24 ก.พ.62 ทั้งนี้ หากมีปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจริง กกต.ต้องให้เหตุผลและอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจ เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลใดที่ต้องเลื่อน และขณะนี้ไม่มีสัญญาณอะไรจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลถึงกรณีดังกล่าว

วันนี้ (30 ธ.ค.61) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกระแสเลื่อนเลือกตั้งเช่นกัน ว่า วันนี้อย่าไปทำอะไรให้กระทบกับความสะดวก ความเข้าใจของประชาชน อย่าทำอะไรให้กระทบกับความเชื่อมั่นที่ชาวไทย และชาวโลกมี เพราะถ้าเลื่อนไปอีก ขอเรียนตรงๆ ว่าคนที่เสียหายที่สุด คือ ผู้มีอำนาจ เพราะขาดความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่น ไม่สามารถเดินหน้าตามสิ่งที่ตัวเองได้ประกาศไว้ ส่วนกรณีเลขากกต.ไม่สามารถบอกได้ว่าเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่นั้น ต้องไปถาม กกต.ว่าถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง เหตุผลคืออะไร

ขณะที่ วรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า กรณีกระแสข่าวการเลื่อนเลือกตั้งนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้มีปัญหา เพราะได้ข่าวว่ากระแสของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แพ้กระฉูด ได้แค่ร้อยละ 4-5 เท่านั้น เพราะฉะนั้นมีการประชุมและตกลงกันว่าถ้าเป็นแบบนี้แพ้แน่ คงจะต้องเลื่อนไปก่อน โดยรัฐบาลจะให้ กกต.ประกาศเลื่อนเลือกตั้งโดยให้เหตุผลพิมพ์บัตรไม่ทัน ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต.ยืนยันชัดเจนมาตลอดว่า พิมพ์บัตรทันแน่นอน ดังนั้นถ้า กกต.จะรับลูก คสช.ก็จะเน่าไม่ต่างจาก ป.ป.ช.ที่ลงมติเรื่องนาฬิกาหรู ซึ่ง กกต.และ ป.ป.ช.มาจาก คสช.ก็จริง แต่กินเงินเดือนจากภาษีอากรของประชาชน ต้องยึดหลักการไม่ใช่เอนเอียงให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถ้า กกต.เป็นคนเลื่อนเลือกตั้ง คนก็จะด่า กกต.และไม่เชื่อถือในการจัดเลือกตั้งอีกต่อไป ดังนั้นวันนี้ไม่ควรเลื่อนเลือกตั้ง อยู่ๆ จะมาบอกว่าไม่ทันคนจะไม่เชื่อแล้ว ทั้งนี้กระแสข่าวนี้ทำประชาชนสับสนไปหมด ขอให้ประธาน กกต.ต้องยืนหยัดนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยให้ได้ เอาความชอบธรรมของประเทศกลับคืนมา



ที่มา ไทยโพสต์, เวิร์คพอยด์นิวส์, ไทยรัฐออนไลน์

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.