“ปูติน” ปฏิเสธทุกประเด็นพาดพิงเอกสารลับปานามา เปเปอร์ส ระบุฝ่ายตรงข้ามหวังทำลายเสถียรภาพรัสเซีย
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมากล่าวเป็นครั้งแรกหลังจากมีการเปิดเผยเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” 11 ล้านชิ้น ของบริษัทกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งระบุว่าบุคคลใกล้ชิดนายปูตินเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตหลายแห่งและอาจถูกใช้ในการฟอกเงิน โดยนายปูตินปฏิเสธทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น และชี้ว่าเป็นความพยายามของฝ่ายตรงข้ามที่จะสร้างความสั่นคลอนให้รัสเซีย
เอกสารลับที่รั่วไหลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งมีฐานในปานามา ระบุชื่อนายเซอร์เก โรลดูกิน นักเชลโลซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของนายปูติน ว่าเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตสองแห่งคือ อินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย โอเวอร์ซีส์ และซอนเนตต์ โอเวอร์ซีส์ ซึ่งเอกสารลับระบุว่าดำเนินกิจกรรมที่น่าสงสัยหลายอย่าง โดยอินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย โอเวอร์ซีส์ ได้รับเงินกู้จำนวน 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปี 2550 และมีการตัดบัญชีเหลือเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเวลาเพียง 3 เดือนหลังจากนั้น
ที่ผ่านมานายโรลดูกิน ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ ขณะที่นายปูติน กล่าวยกย่องนายโรลดูกินที่ทุ่มเทเงินรายได้ไปกับเครื่องดนตรีและบริจาคให้สถาบันต่าง ๆ ของรัฐ
ทั้งนี้ นายปูติน รู้จักกับนายโรลดูกิน ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น นอกจากนี้ นายโรลดูกิน ยังเป็นพ่อทูนหัวของมาเรีย ลูกสาวของนายปูตินด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.