เวเนซุเอลาให้หน่วยงานรัฐทำงานสัปดาห์ละ 2 วัน แก้ปัญหาวิกฤติพลังงาน
รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศให้หน่วยงานรัฐลดการทำงานเหลือเพียงสัปดาห์ละ 2 วัน อันเป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อรับมือกับวิกฤติขาดแคลนพลังงาน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เวเนซุเอลาเผชิญภัยแล้งรุนแรงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนหลักที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าลดลงอย่างฮวบฮาบ
รองประธานาธิบดีอริสโตบูโล อิสตูริซ ประกาศเรื่องนี้ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ โดยให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐเข้าทำงานเฉพาะวันจันทร์ และวันอังคาร โดยให้หยุดงานเพิ่มในวันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ ยกเว้นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบที่สำคัญ มาตรการนี้จะดำเนินไปจนกว่าวิกฤติพลังงานจะสิ้นสุดลง และมีผลต่อเจ้าหน้าที่รัฐ 2 ล้านคน
นี่ถือเป็นมาตรการล่าสุดของรัฐบาลเวเนซุเอลาในการรับมือกับวิกฤติขาดแคลนพลังงาน โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ได้ประกาศให้ลูกจ้างรัฐ 2.8 ล้านคนหยุดงานทุกวันศุกร์ระหว่างเดือนเม.ย.-พ.ค. เพื่อตัดลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า และเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมารัฐบาลได้สั่งการให้ศูนย์การค้าต่างๆลดเวลาเปิดทำการลงและหาทางผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เอง นอกจากนี้ยังสั่งให้ปรับเวลาให้เร็วขึ้น 30 นาทีเพื่อลดปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงหัวค่ำ และเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ประกาศใช้มาตรการตัดไฟวันละ 4 ชั่วโมง
ปัญหาขาดแคลนพลังงานส่งผลให้วิกฤติเศรษฐกิจของเวเนซุเอลายิ่งเลวร้ายลงอีก บรรดานักธุรกิจและนักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวโทษว่าวิกฤติพลังงานและปัญหาขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐานมาจากการบริหารงานด้านเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของรัฐบาล
ภาพประกอบ (บน) ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (ล่างซ้ายและกลาง)ผู้คนต้องจุดเทียนในยามค่ำคืนและใช้ไฟฉายส่องดูสินค้า เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ (ล่างขวา) เขื่อนแทบไม่มีน้ำเหลืออยู่เนื่องจากภัยแล้ง




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.