เครือข่ายแรงงานย้ำแรงงานข้ามชาติยังไม่ได้รับการคุ้มครองแม้รัฐจะพยายามแก้ไขปัญหา
เวทีเสวนาและเปิดตัวเครือข่ายความร่วมมือแรงงานภาคประชาสังคมแก้ไขปัญหาแรงงานชี้แรงงานข้ามชาติยังถูกเอาเปรียบ เสนอรัฐจับมือภาคีทั้งในและนอกประเทศแก้ปัญหาแรงงานถูกละเมิดและประมงเถื่อน
ตัวแทนองค์กรที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายความร่วมมือแรงงานฯ ได้แก่ สหภาพลูกเรือประมงไทยและข้ามชาติ เครือข่ายความร่วมมือแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย เครือข่ายปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ และเครือข่ายความร่วมมือเพื่อความโปร่งใสในภาคการประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) เครือข่ายดังกล่าวได้จัดเวทีสัมมนาสะท้อนปัญหาด้านแรงงานที่ยังดำเนินอยู่ ซึ่งผู้เข้าร่วมเสวนาเห็นว่าแม้รัฐบาลไทยจะพยายามแก้ไข แต่ยังพบแรงงานข้ามชาติจำนวนมากไม่ได้รับการคุ้มครองทั้งกรณีการเกิดอุบัติเหตุ หรือได้รับค่าแรงไม่ตรงตามกำหนด
นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่นายจ้างผลักภาระให้แรงงานข้ามชาติเป็นผู้รับบทลงโทษจากสิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของนายจ้างเอง เช่น ขาดหลักฐานการแจ้งเปลี่ยนย้ายนายจ้าง เป็นต้น
เวทีเสวนายังเปิดโอกาสให้อดีตลูกเรือประมงบอกเล่าประสบการณ์ถูกนายหน้าค้ามนุษย์หลอกลวงไปทำงานในเรือประมงเถื่อน หรือบางรายแม้จะไม่ได้ถูกหลอกแต่ก็พบว่าไม่ได้ทำงานตามที่ได้รับแจ้งไว้หรือถูกบังคับให้ทำงานหนักโดยไม่มีสวัสดิการ เป็นต้น
ด้านสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะประชุมคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมายร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงศูนย์การแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และการควบคุม อีกครั้งในวันที่ 4 พ.ค.นี้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.