แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการควบคุมตัวประชาชนในวันนี้ ซึ่งทางการระบุว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ไปรวมตัวกันที่ประตูท่าแพ เชียงใหม่ เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ท่ามกลางการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มหนึ่ง ซึ่งได้ถ่ายรูปผู้ที่ไปร่วมแสดงกิจกรรม ที่ได้สลายตัวอย่างรวดเร็ว
อีกด้านหนึ่ง นักศึกษาและผู้เข้าร่วมเสวนา "ไม่ได้พูด หรือ พูดไม่ได้ : เสรีภาพในการแสดงความคิดในมิติที่หลากหลาย" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้ยืนไว้อาลัยให้กับเสรีภาพที่หายไป ในกรณีมีนักเขียนถูกจับที่ขอนแก่นและกรุงเทพฯ เมื่อเช้านี้
ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ร่วมกิจกรรมยืนเฉย ๆ เพื่อแสดงออกในทำนองเดียวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปจำนวนหนึ่งแล้ว
อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงว่าทหารได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมตัวผู้มีพฤติกรรมกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไว้10 คน โดยคนเหล่านี้อยู่ในกลุ่มที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตามข้อมูลมาเป็นระยะเวลานาน โดยได้รับความร่วมมือจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ บุคคลกลุ่มนี้จะยังไม่ถูกตั้งข้อหา แต่เป็นการเรียกมาปรับทัศนคติ โดยจะอยู่ในการควบคุมตัวของ คสช.ไม่เกิน 7 วัน
โฆษก คสช. กล่าวว่า คสช.ไม่ได้อุ้มกลุ่มประชาชนดังกล่าวหายไปไหน ขณะนี้ 8 คนถูกควบคุมตัวอยู่ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) แล้ว ส่วน 2 คนถูกควบคุมตัวอยู่ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะส่งตัวมายังกรุงเทพฯ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 10 คนมีพฤติกรรมร่วมกัน มีความเชื่อมโยงกันในทางคดีและการกระทำความผิด‪#‎ประชามติ‬ ‪#‎ร่างรัฐธรรมนูญ‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.