ยูเอ็นเตรียมตอบโต้กรณีเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด
นายหลิว เจียอี้ เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำลังเตรียมดำเนินมาตรการตอบโต้ต่อกรณีที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง 2 ลูกเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.)
กลุ่มผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า การทดสอบเมื่อวานนี้เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง “มูซูดัน” เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธลูกแรกมีขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ใกล้กับเมืองวอนซาน บริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ แต่ขีปนาวุธเกิดขัดข้องและตกลงหลังจากถูกยิงขึ้นฟ้าได้เพียงไม่กี่วินาที ส่วนขีปนาวุธลูกที่สองถูกทดสอบในช่วงค่ำแต่ก็ประสบความล้มเหลวเช่นกัน
ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ขีปนาวุธมูซูดัน มีพิสัยการยิงราว 3,000 กม. คาดว่าสามารถยิงไปไกลถึงญี่ปุ่น และฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะกวม
ด้านนายโมโตฮิเดะ โยชิกาวาเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเอ็น ชี้ว่าขีปนาวุธดังกล่าวเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของญี่ปุ่น ส่วนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนให้คำมั่นต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในภูมิภาคซึ่งจัดขึ้นในกรุงปักกิ่งว่า ในฐานะที่จีนเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ จีนจะไม่ยอมให้เกิดสงครามขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างเด็ดขาด
นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกยูเอ็น กล่าวว่าการกระทำของเกาหลีเหนือก่อให้เกิดความกังวลเป็นอย่างยิ่ง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือยุติการกระทำที่ยั่วยุ แล้วปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับนานาชาติ
กลุ่มผู้สังเกตการณ์คาดว่า การที่รัฐบาลเกาหลีเหนือเร่งเดินหน้าโครงการพัฒนาอาวุธของตนนั้นน่าจะเป็นการอุ่นเครื่องก่อนถึงการประชุมสมัชชาพรรคคนงานเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นวันที่ 6 พ.ค.นี้ ซึ่งน่าจะมีเป้าหมายในการรวมอำนาจของนายคิม จอง อึน ให้เป็นปึกแผ่น และคาดว่าหลายฝ่ายจะจับตามองอย่างใกล้ชิดถึงสัญญาณที่บ่งชี้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ‪#‎เกาหลีเหนือ‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.