ผู้ใช้โทรศัพท์ในอียูเตรียมจ่ายค่าบริการน้อยลง ส่วนผู้ใช้ในอังกฤษพบว่า เรื่องค่าบริการลดกลายเป็นประเด็นในเรื่องอังกฤษจะรวมหรือแยกตัวกับยุโรป
รัฐบาลอังกฤษประกาศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (30 เม.ย.) ค่าบริการโทรมือถือของลูกค้าผู้ใช้โทรศัพท์ชาวอังกฤษที่เดินทางไปประเทศในเครือสหภาพยุโรป 28 ประเทศ จะถูกลงกว่าร้อยละ 70 และจะมีการยกเลิกค่าบริการโรมมิ่งในอียูอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปีหน้าเป็นต้นไป
นายเอ็ด เวซีย์ รัฐมนตรีช่วยด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ชี้ว่า มาตรการดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ใช้มือถือยุโรปสามารถประหยัดเงินได้จำนวนมากในการโทรออก ส่งข้อความและดาวน์โหลดข้อมูล ซึ่งสำหรับชาวอังกฤษ พบว่ามีที่เดินทางไปค้างคืนในยุโรปประมาณหนึ่งล้านคนต่อวัน พวกเขาต้องเสียค่าบริการโรมมิ่งเฉลี่ย 12,000 ล้านบาทต่อปี
นโยบายให้ส่วนลดที่นำมาใช้นี้ จะช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าโรมมิ่งและค่าโทรออกได้ถึงประมาณร้อยละ 75 ส่วนค่าบริการส่งข้อความ จะประหยัดลงร้อยละ 66
อย่างไรก็ตาม เครือข่ายผู้ให้บริการบางเจ้าบอกว่า การประกาศลดค่าบริการดังกล่าว ไม่มีผลอะไรกับผู้ใช้บริการของตน อย่างเช่นอีอี ผู้ให้บริการรายใหญ่ของอังกฤษ ขณะที่ ทรี ผู้ให้บริการอีกเจ้าบอกว่า ปกติผู้ใช้บริการของทรีก็ได้สิทธิ์โรมมิ่งฟรีอยู่แล้วในประเทศที่กำหนด กระนั้นก็ดี ที่ยังมีบางเจ้าอย่างเช่น โอทู ที่บอกว่าลูกค้าของตน ได้รับผลประโยชน์จากการประกาศลดราคาครั้งนี้
สำหรับเรื่องที่ว่านโยบายลดค่าบริการยังจะมีผลบังคับใช้อยู่หรือไม่ หากผลการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ชี้ว่าคนอังกฤษส่วนใหญ่ต้องการออกจากการเป็นสมาชิกอียู เรื่องนี้ นายเวซีย์ ชี้ว่าอาจเกิดปัญหาความไม่แน่นอน ทั้งนี้ อียูเป็นผู้ออกและควบคุมกฏระเบียบการลดราคาครั้งนี้ โดยอังกฤษ ไม่ได้บรรจุเรื่องดังกล่าวลงเป็นกฎหมาย อย่างไรก็ตาม กลุ่มรณรงค์ Vote Leave ซึ่งรณรงค์ให้อังกฤษออกจากยุโรป ชี้ว่า ถึงแม้อังกฤษจะออกจากอียู ก็ยังคงมีสิทธิ์ได้รับผลประโยชน์จากนโยบายส่วนลดนี้ได้ต่อไป

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.