จำนวนเด็กเป็นโรคอ้วนกำลังพุ่งสูงในแถบชนบทของจีน
ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดพบว่า จำนวนเด็กในพื้นที่ชนบทของจีนที่เป็นโรคอ้วนกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมและเศรษฐกิจจีน
งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสาร European Journal of Preventive Cardiology โดยนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจเด็กนักเรียนอายุ 7-18 ปี จำนวน 28,000 คนตามโรงเรียนในเขตชนบทของมณฑลซานตง ที่จัดทำขึ้นโดยรัฐบาลจีน 6 ครั้งในช่วงเวลา 29 ปีที่ผ่านมา
ผลการศึกษาพบว่า ในปี 2557 มีเด็กชายที่เป็นโรคอ้วน 17% เพิ่มขึ้นจาก 1% ในปี 2528 ขณะที่สัดส่วนของเด็กหญิงที่เป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นเป็น 9% ส่วนเด็กชายที่มีน้ำหนักตัวเกินเพิ่มขึ้นจาก 0.7% มาอยู่ที่ 16.4% ขณะที่เด็กหญิงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% มาอยู่ที่เกือบ 14%
นักวิจัยชี้ว่า ปัญหานี้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางด้านสังคมเศรษฐกิจ และวิถีการกินในจีน ส่งผลให้ผู้คนเปลี่ยนจากการทานอาหารแบบดั้งเดิมของจีนไปทานอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน ให้พลังงานสูง และมีเส้นใยอาหารต่ำ
นอกจากนี้การที่เด็กชายมีแนวโน้มจะเป็นโรคอ้วนและมีปัญหาน้ำหนักเกินมากกว่าเด็กหญิง น่าจะมาจากการที่ชาวจีนมีค่านิยมมีบุตรชายมากกว่าบุตรสาว โดยเฉพาะในพื้นที่แถบชนบท ส่งผลให้เด็กผู้ชายได้รับการเลี้ยงดูที่ดีกว่า ซึ่งนักวิจัยแนะนำการแก้ปัญหาโรคอ้วนในเยาวชนจีนด้วยวิธีการต่าง ๆ อาทิ การเฝ้าติดตามสุขภาพเป็นระยะ การให้ความรู้และคำแนะนำเรื่องโภชนาการ การออกกำลังกาย และพฤติกรรมการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.