ความขัดแย้งในซีเรีย : ยูเอ็นชี้สถานการณ์ในเมืองอเลปโปเข้าขั้น “หายนะ” หลังการโจมตีโรงพยาบาล
นายยาน อีเกอลันด์ หัวหน้าหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในซีเรียของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า สถานการณ์ในเมืองอเลปโป ในช่วง 24-48 ชั่วโมงที่ผ่านมาเข้าขั้น “หายนะ” แล้วหลังจากที่มีการโจมตีทางอากาศหลายจุดในเมือง หนึ่งในนั้นรวมถึงการโจมตีโรงพยาบาล ส่งผลให้ชาวบ้าน แพทย์และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เสียชีวิตจำนวนมาก
กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนหรือเอ็มเอสเอฟเองบอกว่า เหตุโจมตีที่โรงพยาบาลอัล-กุดส์ ทำให้คนไข้ตายไป 14 คน แพทย์ตายไป 3 คน รวมทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็กคนสุดท้ายของเมือง และเมื่อรวมแล้วจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีที่โรงพยาบาลมีอย่างน้อย 27 คน ส่วนอีก 30 คนเสียชีวิตในการโจมตีจุดอื่นๆในเมืองอเลปโป
นายอีเกอลันด์ ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นนอกจากจะทำให้เจ้าหน้าที่แพทย์ และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จำนวนมากได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว อีกทั้งยังทำให้ประชาชนอีกหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างมากในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้
แหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่า การโจมตีโรงพยาบาลครั้งนี้เป็นฝีมือของเครื่องบินกองทัพซีเรีย หรือเครื่องบินรัสเซียที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แต่กองทัพซีเรียและรัสเซียต่างปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว
ขณะที่นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการโจมตีโรงพยาบาลครั้งนี้ และบอกว่าดูเหมือนจะเป็นการโจมตีโดยจงใจ ด้านนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องให้สหรัฐฯและรัสเซียเพิ่มแรงกดดันเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงในซีเรีย และขอให้มีการสอบสวนที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับเหตุถล่มโรงพยาบาลครั้งนี้
ด้านนายสตาฟฟาน เดอ มิสตูรา ทูตพิเศษด้านกิจการซีเรียของยูเอ็น เตือนว่า ข้อตกลงหยุดยิงที่รัฐบาลซีเรียทำกับบรรดากลุ่มกบฏซึ่งไม่ใช่กลุ่มนักรบจีฮัดเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมาแทบจะไม่เป็นผล
ทั้งนี้ ปัญหาความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นนี้มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่ากองทัพซีเรียซึ่งได้รับการสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศจากรัสเซียกำลังเดินหน้าโจมตีครั้งใหญ่ต่อกลุ่มกบฏในเมืองอเลปโป
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ข้อตกลงหยุดยิงไม่เป็นผลเนื่องจากข้อตกลงนี้ไม่ได้ครอบคลุมถึงกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งในซีเรียอีกหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่มแนวร่วมอัล-นุสรา ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเครือข่ายของกลุ่มอัลไคด้า ด้วยเหตุนี้จึงยังมีการสู้รบอยู่ในหลายพื้นที่ และทำให้รัฐบาลซีเรียสามารถอ้างความชอบธรรมในปฏิบัติการโจมตีที่เกิดขึ้นครั้งนี้


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.