อิหร่านออกเสียงเลือกตั้งรอบสอง ชี้ขาดเสียงจากสายอนุรักษ์กับสายกลางในรัฐสภา
ในการลงคะแนนเสียงรอบแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์นั้น กลุ่มหัวปฎิรูปได้คะแนนนำไป แต่พวกเขาต้องการอีก 40 ที่นั่งเพื่อจะได้กุมเสียงข้างมากในรัฐสภาที่มีสมาชิก 290 คน การหย่อนบัตรในวันนี้มีขึ้นในเขตเลือกตั้ง 68 เขตที่ก่อนหน้านี้ไม่มีผู้สมัครรายใดคว้าชัยชนะไปได้คือต้องได้คะแนนอย่างต่ำ 25% ของจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง คาดว่าวันพรุ่งนี้จะทราบผลการเลือกตั้ง
การเลือกตั้งหนนี้เป็นครั้งแรกหลังจากที่อิหร่านทำข้อตกลงเรื่องนิวเคลียร์กับมหาอำนาจของโลกและมองกันว่า เป็นบททดสอบสำคัญสำหรับประธานาธิบดีหัวปฎิรูป ฮัสซัน โรฮานี พันธมิตรที่เป็นกลุ่มสายกลางของประธานาธิบดีได้ที่นั่งไปแล้ว 106 ที่นั่ง กวาดชัยชนะอย่างท่วมท้นในกรุงเตหะราน นครหลวง นักวิเคราะห์บอกว่าชัยชนะในกรุงเตหะรานนับว่าสำคัญอย่างยิ่งเพราะว่าปกติแล้ว ส.ส.ในเมืองหลวงนี้เองที่มักจะผลักดันทิศทางทางการเมืองของรัฐสภาให้ออกนอกแนว
นอกจากนี้กลุ่มหัวปฎิรูปยังได้ที่นั่งเพิ่มในสมัชชาผู้ชำนาญการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นผู้แต่งตั้งผู้นำสูงสุด อันเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่นอกเมืองหลวง พวกเขาทำได้ไม่ดีนัก และเป็นที่มาของการหย่อนบัตรรอบสองในเขตเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนเสียงกันในวันนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้คนทั่วไปจะไม่ได้คาดหวังว่าการเลือกตั้งหนนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงมากมายในเรื่องนโยบายของประเทศ แต่อย่างน้อยอาจจะส่งผลให้ประธานาธิบดีสามารถผลักดันการปฎิรูปเศรษฐกิจและสังคมได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.