คณะ กรรมการเพื่อความก้าวหน้าทางศาสนาและจิตวิญญาณ(Internation Coalition for the Advancement of Religious and Spirituality(ICARUS) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอแลนด์ ได้ลงมติให้รางวัล"ศาสนาที่ดีที่สุดในโลก" แก่สังคมชาวพุทธ.


ผู้นำศาสนากว่า ๒๐๐ คน จากทุกๆหน่วยงานที่เกี่ยวกับจิตวิญญาณ ได้ลงมติให้รางวัลนี้ในที่ประชุมโต๊ะกลมแห่งหนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตุว่า ผู้นำศาสนาจำนวนมากได้ลงมติให้แก่พุทธศาสนายิ่งกว่าศาสนาของตนเอง แม้ว่าจะมีชาวพุทธที่เป็นส่วนน้อยในคณะกรรมการนี้


ต่อไปนี้จะเป็นความเห็นจากคณะกรรมการบางท่าน


Johnne Hult ผู้อำนวยฝ่ายค้นคว้าของ ICARUS กล่าวว่า "ไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่ชาวพุทธได้รับรางวัลนี้ เพราะว่าชาวพุทธไม่เคยมีสงครามศาสนากับใครๆ ซึ่งเรื่องนี้แตกต่างจากศาสนาอื่นๆ ซึ่งดูเหมือนจะเก็บปืนไว้ในตู้เสื้อผ้า ในกรณีที่พระเจ้าทำผิดขึ้นมา เราไม่เคยเห็นชาวพุทธในกองทัพประชาชนเหล่านี้(ชาวพุทธ)ปฏิบัติธรรมเหมือนกับ ดังที่เขา(ศาสนาอื่น)สอน ซึ่งเราไม่เคยพบในศาสนาอื่นๆ


สาธุ คุณ Ted O Shanghnessy บาทหลวงคาทอลิคผู้หนึ่ง ได้กล่าวที่เมือง Belfast ว่า "ถึงแม้ฉันจะรักและนับถือศาสนาคาทอลิก แต่ก็รู้สึกไม่สบายใจที่เราพร่ำสอนให้คนรักกัน แต่เมื่อถึงคราวที่จะฆ่ามนุษย์ชาติด้วยกัน ก็อ้างว่าเป็นเจตนารมณ์ของพระเจ้า ด้วยเหตุนี้ ฉันจึงขอลงมติให้ชาวพุทธ."


พระ มุสลิมจากปากีสถานชื่อ Tal Bin Wassad ได้กล่าวผ่านล่ามว่า "แม้ข้าพเจ้าจะเป็นมุสลิมที่เคร่งครัด แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงต้องมีการโกรธแค้นและหลั่งเลือดโดยศาสนา แทนที่จะมีการเจรจาตกลงกันในระดับบุคคลต่อบุคคล"
Bin Wassad ซึ่งเป็นสมาชิกจากปากีสถานของ ICARUS ได้กล่าวต่อไปอีกว่า ความจริงเพื่อนที่ดีของข้าพเจ้าบางคนก็เป็นชาวพุทธ


Robbi Shmuel Wassestein ได้กล่าวที่เจรูซาเล็มว่า"แน่ละ ข้าพเจ้ารักศาสนายิว และคิดว่าเป็นศาสนาที่ยิ่งใหญ่ในโลก แต่ความจริงแล้ว ข้าพเจ้าปฏิบัติวิปัสสนาทุกวันก่อนสวดมนต์ทางศาสนายิวของผม"


อย่างไรก็ดีมีปัญหาอยู่ข้อหนึ่งว่า ICARUS ไม่รู้ว่าจะมอบรางวัลนี้ให้แก่ผู้ใด เพราะชาวพุทธทั้งหมดตอบว่าไม่ต้องการรางวัลนั้น
เมื่อถามว่า ทำไมสังคมชาวพุทธในพม่าจึงไม่ยอมรับรางวัลนี้ พระBhante Ghurata Hanta จากพม่าได้กล่าวว่า "เราขอขอบคุณในรางวัลนี้ แต่เราถือว่ารางวัลนี้เป็นของมนุษย์ชาติทั้งมวล และพระพุทธคุณได้อยู่ในใจของเราชาวพุทธทุกคนแล้ว"

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.