ป่วยการพูดเรื่องก้าวข้ามทักษิณ คน 2 ขั้วก้าวข้ามทักษิณมาตั้งนานแล้ว โดยเฉพาะตั้งแต่ปี 53 ก้าวข้ามจากเกลียดทักษิณมาเกลียดกัน
อ้าว ถามจริง พวกเกลียดทักษิณวันนี้ต้องการแค่ให้ยิ่งลักษณ์ทักษิณตายโหงตายห่านทั้งตระกูลเท่านั้นหรือ ไม่ใช่เลย พวกนี้เกลียด นปช. เสือแดง เกลียดนิติราษฎร์ เกลียดนักวิชาการประชาธิปไตย เกลียดนักศึกษา ประชาธิปไตยใหม่ พลเมืองโต้กลับ ฯลฯ ต้องการกวาดล้างให้หมด เพียงแต่หลอกตัวเองว่าเกลียดทักษิณเท่านั้น
เช่นกัน ชนชั้นนำก็ไม่ได้กลัวแค่ทักษิณแล้วแต่กลัวการเมืองมวลชน ที่จะกลายเป็นยักษ์ตื่นมากกว่า เพียงเอาทักษิณเป็นข้ออ้าง
คำว่า "ทักษิณ" ทำให้ทำลายล้างคนเห็นต่างได้โดยไม่เลือกวิธีการ ไม่ต้องมีเหตุผล ไม่ต้องใช้สติปัญญา ไม่ต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม ความยุติธรรม แถมยังไม่ต้องมีมาตรฐานอะไรด้วย สามารถกลับกลืนคำพูดสวยหรูที่เคยใช้สมัยไล่เผด็จการ 14 ตุลา พฤษภา 35 หรือกระทั่งสมัยที่วิพากษ์วิจารณ์ทักษิณเอง
ชวนด่าทักษิณ กรณีกรือเซะ ตากใบ แล้วสลายชุมนุมปี 53 ล่ะ พวกด่าทักษิณตอนเกิดคดีอุ้มทนายสมชาย แล้วที่อุ้มคนหายโดยไม่มีหมายค้นหมายจับยุคนี้สมัยนี้ล่ะ ยุคทักษิณเคยโต้เถียงกันใช่ไหม พวกเชียร์ทักษิณบอก "สิทธิมนุษยชนไม่ได้มีไว้ปกป้องโจร" พวกไล่ทักษิณด่าขรม แสดงตนเป็นนักสิทธิมนุษยชนผู้ยิ่งใหญ่ วันนี้อยู่ไหนวะ ตัวเองชุมนุมปิดเมืองปิดสถานที่ราชการได้ มีศาล รธน.คุ้มครอง วันนี้แค่คนวิจารณ์รัฐบาลยังถูกจับ กลับเชียร์กันใหญ่
คนคนเดียวทำให้คนไทยเสียสติ ไร้ปัญญา ไร้มโนธรรม ได้จริงหรือ ไม่น่าใช่หรอก ประเทศนี้ไร้สติมาก่อนแล้วแต่ยังอ้างความเป็นพุทธความมีศีลธรรมมาคลุมหนังตัวเองไว้ต่างหาก

00000
ใบตองแห้ง

ทักษิณโพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้เรื่องล็อบบี้ยิสต์ มีคนกดไลก์เกือบครึ่งล้าน แชร์ 1.3 แสน พุทธะอิสระน่าจะออกมาตัดพ้อเหมือนกรณี "เน วัดดาว" ว่าคนในสังคมแยกดีเลว ไม่ออก

แบบถ้าเป็นคนดี ก็ต้องเชื่อว่าที่สหรัฐ, EU, UN, Amnesty, Human Rights Watch วิพากษ์วิจารณ์ คสช. เป็นเพราะทักษิณจ่ายเงินให้ล็อบบี้ยิสต์ไตรมาสละ 5,000 ดอลลาร์ สื่อต่างๆ BBC CNN เอพี รอยเตอร์ เอเอฟพี วอชิงตันโพสต์ ฯลฯ ก็น่าจะถูกทักษิณซื้อหมดแล้ว

ไม่ต่างจากนักศึกษา นักวิชาการ พลเมืองโต้กลับ พวกนี้คัดค้าน คสช. ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ "ปราบโกง" เพราะทักษิณซื้อหมดแล้ว ขนาดไปม็อบยังมีรถรับส่ง

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร "คนดี" ในสังคมไทย ซตพ.อย่างนี้มาเกือบสิบปี จนไม่มีประโยชน์ที่จะพูดคำว่า "ก้าวข้ามทักษิณ" ในเมื่อใครจงเกลียดจงชังทักษิณ ทำลายล้างโดยไม่เลือกวิธีการ ผลักคนเห็นต่างเป็นศัตรู ก็ได้รับการยกย่องเป็น "คนดี" มีตำแหน่งแต่งตั้งสรรหา ใครไม่เห็นด้วยก็เป็น "คนชั่ว" หรือ "เนรคุณแผ่นดิน" มวลชนที่นิยมทักษิณเพราะนโยบายจาก เลือกตั้งก็กลายเป็นคนโง่ เห็นแก่ได้ ข้าทาสประชานิยม

ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะพูดคำว่า "ก้าวข้ามทักษิณ" เพราะความจริง สังคมไทยก้าวข้ามทักษิณไปนานแล้ว ก้าวข้ามไปเป็นความเกลียดชังระหว่างคน 2 ฝ่าย โดยเฉพาะหลังสลายการชุมนุมปี"53

ถามจริง คนที่เกลียดทักษิณทุกวันนี้ต้องการเพียงแค่ไล่ตระกูลชินวัตรออกจากประเทศไทย ต้องการให้ยิ่งลักษณ์ทักษิณติดคุก หรือต้องการมากกว่านั้นคือจัดการไอ้พวก เสื้อแดง นปช. นักศึกษา นักวิชาการ สื่อที่ "อ้างประชาธิปไตย" เสียให้หมด แล้วค่อยนับหนึ่งใหม่

ถ้ายอมรับความจริงในใจตัวเอง ก็จงรู้ว่าคุณก้าวข้ามทักษิณไปแล้ว เพียงยังใช้ "ผีทักษิณ" หลอกตัวเองเท่านั้น

เช่นกัน ชนชั้นนำในสังคมไทยก็ก้าวข้ามทักษิณไปแล้ว เพราะเห็นแล้วว่าสิ่งที่น่ากลัวกว่าคือ "การเมืองมวลชน" ที่เปรียบเหมือน "ยักษ์ตื่น" เพียงแต่ยังเอา "ผีทักษิณ" มาหลอกคนเท่านั้น

เพราะคำว่า "ทักษิณ" ทำให้ทำลายล้างคนเห็นต่างได้โดยไม่เลือกวิธีการ ไม่ต้องมีเหตุผล ไม่ต้องใช้สติปัญญา ไม่ต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม ความยุติธรรม แถมยังไม่ต้องมีมาตรฐานอะไรด้วย สามารถกลับกลืนคำพูดสวยหรูที่พวกตนเคยใช้ ไม่ว่าสมัย 14 ตุลา พฤษภา 35 เรียกร้องนายกฯ มาจากเลือกตั้ง หรือกระทั่งสมัยที่วิพากษ์วิจารณ์ทักษิณเอง

ชวน หลีกภัย พูดไม่ผิดนะครับ ทักษิณผิดที่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาภาคใต้ กรือเซะ ตากใบ อุ้มหายทนายสมชาย บวก "ฆ่าตัดตอน" ปราบยาเสพติดให้ด้วยก็ได้ แต่นอกจาก "อะไรๆ ก็โทษทักษิณ" ทั้งที่ 10 ปีผ่านไป ผ่านหลายรัฐบาล ยังต้องถามว่าแล้วคนที่วิจารณ์ทักษิณใช้มาตรฐานเดียวกันวิจารณ์การไล่ล่า กวาดล้าง "พวกทักษิณ" หรือไม่

คุณประณามกรือเซะ ตากใบ แต่คุณสนับสนุนให้สลายชุมนุมปี"53 ได้อย่างไร พอ ป.ป.ช.ชี้ว่าอภิสิทธิ์ สุเทพ ไม่มี ความผิดฐานสั่งใช้กระสุนจริงก็ไชโยโห่ร้อง แต่พอ ป.ป.ช. ชุดใหม่ จะถอนฟ้องสมชาย พัชรวาท ที่สั่งใช้แก๊สน้ำตา กลับยอมไม่ได้

"สิทธิมนุษยชนไม่ได้มีไว้ปกป้องโจร" ยังจำคำนี้ได้ไหม พวกไล่ทักษิณด่าลั่น โจมตีทักษิณสั่งอุ้ม แต่วันหนึ่งคุณกลับยอมรับการใช้อำนาจละเมิดสิทธิมนุษยชนหน้าตาเฉย ยอมรับข้ออ้าง "เคารพกฎหมาย" ทั้งที่สิทธิมนุษยชนคือหลักกฎหมาย หลักความยุติธรรม ผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลตัดสิน การตรวจค้นจับกุมต้องมีหมายค้นหมายจับ มีสิทธิรับทราบข้อกล่าวหาและพบทนาย ไม่ใช่อุ้มหายไปเฉยๆ ไม่ใช่ ส่งเข้าเรือนจำแล้วถูกล่วงละเมิด

วันหนึ่งคุณไชโยโห่ร้องดีใจ ที่ศาลรัฐธรรมนูญปกป้องสิทธิในการชุมนุมขับไล่รัฐบาล แล้วก็ใช้สิทธิลามไปตั้งกรวยปิดเมืองปิดสถานที่ราชการขัดขวางเลือกตั้ง แต่อีกวันหนึ่ง คุณไชโยโห่ร้องดีใจที่คนเห็นต่างถูกจับเพียงเพราะวิจารณ์รัฐบาล

ความแตกต่างอยู่ตรงไหน ตรงที่เป็น "คนดี" ไม่เข้าข้างนักการเมืองโกง อย่างนั้นหรือ ความดีมีศีลธรรมอะไรที่แยกตัวออกจากความเป็นธรรม ความมีมนุษยธรรม หรือความเห็นใจเพื่อนมนุษย์ เอาเข้าจริงมันคือความเกลียดชังต่างหาก แต่ใช้ศีลธรรมเป็นข้ออ้างเพื่อเอาชนะ เพื่อกดฝ่ายตรงข้าม

สังคมแห่งความเกลียดชังที่สนับสนุนการใช้อำนาจปราบปรามนี่หรือคือสังคมพุทธ สังคมดีงาม ถามจริง เป็นเพราะทักษิณทำให้สังคมเสื่อมทราม เสียสติ เสียมโนธรรม หรือเพราะสังคมไทยไร้สติ ไร้ปัญญา ไร้น้ำใจ และเอาตัวเองเป็นที่ตั้งอยู่ก่อนแล้ว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.