16 องค์กรระหว่างประเทศร่วมเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” ชี้การลงโทษจำคุกผิดหลักกฎหมายสากลที่ให้สิทธิในการแสดงออก
กลุ่มองค์กรระหว่างประเทศ 16 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ด้านสื่อสารและสิทธิในการสื่อสาร เช่นแอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล ฟอร์ตีไฟ ไรทส์ ฮิวแมนไรทส์ วอทช์ คณะกรรมการนิติศาสตร์สากลหรือไอซีเจ ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน และอื่นๆ ได้ลงชื่อในแถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยให้ปล่อยตัวนายสมยศ ซึ่งถูกลงโทษให้ต้องจำคุก 10 ปีด้วยข้อหาว่ามีความผิดตามมาตรา 112 หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และในวันนี้นายสมยศอยู่ในเรือนจำมาแล้วห้าปี
แถลงการณ์ให้ข้อมูลว่า นายสมยศถูกจับเมื่อ 30 เม.ย. 2554 หลังจากที่เขาเริ่มรณรงค์รวบรวมรายชื่อเพื่อจะเสนอรัฐสภาให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ยังรวมไปถึงการที่นายสมยศปล่อยให้มีการตีพิมพ์บทความล้อเลียนสองชิ้นในระหว่างที่เป็นบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin แม้ว่างานดังกล่าวจะเป็นของผู้อื่น ในต้นปี 2556 ศาลพิพากษาให้จำคุกเขาเป็นเวลา 10 ปี และศาลอุทธรณ์ยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น แถลงการณ์ของกลุ่มองค์กรต่างๆระบุว่า การลงโทษนายสมยศถือว่าขัดต่อหลักการสากล โดยเฉพาะข้อที่ 19 ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ International Covenant on Civil and Political Rights (ICCPR) ที่กำหนดให้บุคคลมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก นอกจากนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UN Human Rights Committee ยังลงความเห็นด้วยว่า การคุมขังด้วยการลงโทษไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมสำหรับโทษหมิ่นประมาท
แถลงการณ์ของกลุ่มองค์กรต่างประเทศให้ข้อมูลด้วยว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติได้เคยแนะนำไทยเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 ให้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหมิ่นฯมาตรา 112 มิให้มีใจความที่ “กำกวมและกว้างเกินไป” เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ และสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นยังได้เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวคนที่ถูกคุมขังเพียงเพราะใช้เสรีภาพในการแสดงออก
แถลงการณ์ที่ออกมาในโอกาสครบรอบห้าปีของการอยู่ในเรือนจำของนายสมยศระบุว่า นอกจากกลุ่มผู้ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์จะเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายสมยศ จ่ายเงินชดเชยและเยียวยาจากการที่ควบคุมตัวเขา ยังได้ประณามความล่าช้าของกระบวนการยุติธรรมและรวมไปถึงการที่ศาลปฏิเสธไม่ให้ประกันตัว แม้ว่าจะยื่นขอประกันตัวมาแล้วถึง 16 ครั้งก็ตาม โดยครั้งสุดท้ายคือเมื่อปลายปี 2557 แถลงการณ์นี้ให้ข้อมูลด้วยว่า นายสมยศเป็นหนึ่งในจำเลยในคดีนี้เพียงไม่กี่คนที่ไม่รับสารภาพและยืนยันว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.