เกาหลีเหนือประกาศ จัดประชุมพรรคคนงานเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี เดือนหน้า
สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ทางการได้ประกาศเตรียมจัดประชุมใหญ่พรรคคนงานเกาหลีเหนือซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเพียงพรรคเดียวขึ้นในวันที่ 6 พ.ค. นี้ที่กรุงเปียงยาง ซึ่งถือเป็นการประชุมใหญ่ของพรรคครั้งที่ 7 และครั้งแรกในรอบ 40 ปี
ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายกันมานานว่า พรรคคนงานเกาหลีเหนือกำลังเตรียมจัดการประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่าจะมีความเคลื่อนไหวสำคัญทางการเมือง หรือการประกาศครั้งสำคัญเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้หรือไม่
การประชุมพรรคคนงานเกาหลีเหนือครั้งสุดท้าย มีขึ้นเมื่อปี 1980 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบันยังไม่เกิดด้วยซ้ำ โดยในการประชุมครั้งนั้น มีการเสนอชื่อนายคิม จอง อิล บิดาของผู้นำเกาหลีคนปัจจุบัน ขึ้นเป็นผู้นำประเทศสืบต่อจากนายคิม อิล ซุง
ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่า การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นเป็นเวลากี่วัน และนายคิม จอง อึน จะเผยความเคลื่อนไหวสำคัญอย่างใดในที่ประชุมหรือไม่ แต่คาดกันว่าผู้นำเกาหลีเหนือน่าจะใช้โอกาสนี้ในการผนึกอำนาจความเป็นผู้นำของเขาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งผลักดันโครงการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญมองกันว่า การที่เกาหลีเหนือเร่งทดสอบนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธหลายครั้งก่อนหน้านี้ ก็เพื่อแสดงความเข้มแข็งของนายคิม จอง อึน ก่อนถึงการประชุมพรรคคนงานครั้งสำคัญ โดยเชื่อว่าขณะนี้กำลังมีการเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 อยู่ด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.