สหรัฐฯ ยกเลิกแผนให้เงินอุดหนุนปากีสถานซื้อเครื่องบิน เอฟ-16
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเปิดเผยกับบีบีซีว่า สหรัฐฯได้ยกเลิกแผนการให้เงินช่วยเหลือแก่ปากีสถานในการซื้อเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 จำนวน 8 ลำ สมาชิกสภาคองเกรสระบุปากีสถานไม่พยายามมากพอในการปราบปรามการก่อการร้าย
ทั้งนี้ หากปากีสถานยังคงต้องการซื้อเครื่องบินเอฟ-16 จากสหรัฐฯ ต่อไปก็จะต้องจ่ายเงินกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 24,500 ล้านบาท) จากเดิมที่จะจ่ายเพียง 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 9,450 ล้านบาท)
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนการให้เงินช่วยเหลือปากีสถานในข้อตกลงจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าว โดยสมาชิกรัฐสภาบางคนกล่าวหาปากีสถานว่า ไม่ดำเนินความพยายามมากพอในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย นอกจากนี้ยังชี้ว่าสถานการณ์ระหว่างปากีสถานกับอินเดียยังคงมีความตึงเครียดสูง ดังนั้นจึงเกรงว่าปากีสถานอาจใช้เครื่องบินฝูงนี้กับอินเดียหรือชาติมหาอำนาจอื่นๆ ในภูมิภาคแทนที่จะใช้จัดการกับกลุ่มก่อการร้ายตามที่อ้างไว้
ด้านอินเดียก็คัดค้านแผนการให้เงินอุดหนุนนี้เช่นกัน ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องระบุว่าปากีสถานไม่น่าจะมีกำลังซื้อเครื่องบินฝูงนี้หากต้องจ่ายราคาเต็มโดยที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.