เมื่อวันที่ 30 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการThaisvoicemedia ซึ่งเผยแพร่ทางเวปไซต์ยูทูปดอทคอม ในประเด็นเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยตั้งข้อสังเกตต่อกรณีของผู้ต้องหา 8 ราย ที่เกี่ยวข้องกับเพจ ‘เรารัก พล.อ.ประยุทธ์’ ว่าฝ่ายความมั่นคงของทหาร สามารถเข้าถึงกล่องข้อความของเฟซบุ๊กได้ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเป็นการยินยอมของทางเฟซบุ๊ก หรือเป็นการใช้เทคนิคของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะทุกคนยืนยันว่า ไม่ได้ให้รหัสผ่านแต่อย่างใด
“ขอตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายความมั่นคงของทหารสามารถเข้าถึงข้อความในกล่องข้อความของเฟซบุ๊กได้ ซึ่งเป็นเรื่องแปลก  พอทั้ง 8 คนเข้าไป เขาเอาหลังไมค์ให้ดูเลย ทั้งหมดไม่ได้ให้รหัสนะครับ แต่สามารถเปิดหลังไมค์ได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นการยินยอมของทางเฟซบุ๊ก หรือเป็นการใช้เทคนิคของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่คนที่โดนจับ ยืนยันว่ากล่องข้อความนี้ ทางทหารเห็น ปัญหาคือ ถ้าเห็น จะสามารถยัดอะไรเข้าไปได้หรือเปล่า ความสุ่มเสี่ยง อยู่ที่การคุยหลังไมค์ ไม่ว่าจะเฟซบุ๊ก หรือไลน์ที่คิดว่าลับนั้น ไม่ลับ เพราะเขาเห็น จึงมองว่าต่อไปต้องเปิดเผยไปเลย เช่น ร่างรัฐธรรมนูญไม่ดีอย่างไร ต้องพูดออกมาเลย ต้องระวังในการแสดงออก ถ้าเรายืนยันในหลักเสรีภาพ เคารพต่อกฎหมาย แสดงออกอย่างเปิดเผย ดีกว่าซ่อนเร้นในสภาวะอย่างนี้”
นายอานนท์ ยังกล่าวอีกว่า ทุกครั้งที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ต้องตระหนักเสมอว่าไม่มีความลับ โปรแกรมทางโซเชียล แฮ็กได้หมดทางเทคนิค แม้คุยกัน 2 คน เฟซบุ๊กกับไลน์ถามว่าอะไรปลอดภัยกว่า มองว่า ไม่มีอะไรปลอดภัย แม้จะเป็นกรุ๊ปลับ เพราะตอนนี้ไม่มีอะไรลับ
“ถามว่าจะมีการเรียกร้องไปทางเฟซบุ๊กหรือไม่ คิดว่าจะมีการพูดคุยกันในกลุ่มของคนทำงานด้านโซเชียลเน็ตเวิร์กเร็วๆนี้ แบบนี้ไม่ได้แล้ว ความลับ และความเป็นส่วนตัวต้องมี” นายอานนท์กล่าว

source: - http://www.matichon.co.th/news/122220

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.