วิจักขณ์ พานิช วิพากษ์สังคมระยำไร้จิตสำนึก ที่แม่-อ้างศีลธรรมแต่ยอมรับความไม่เป็นธรรมหน้าตาเฉย

00000

Vichak Panich

คำว่า "เคียงบ่าเคียงไหล่" หรือ solidarity นั้นมีความหมายที่ลึกซึ้งครับ...ในบางบริบทอาจลึกซึ้งยิ่งกว่าคำสอนทางศาสนาเสียอีก เพราะมันเป็นคำที่สะท้อนถึงจิตสำนึกที่คนในสังคมมีต่อผู้คนที่ได้รับความไม่เป็นธรรม พวกเขาอาจไม่ใช่ญาติ อาจไม่ใช่คนที่เรารู้จักเป็นการส่วนตัว แต่ด้วยความที่เราสามารถรับรู้ความทุกข์ของเขาเหมือนเป็นความทุกข์ของเราเอง เรารู้สึกโกรธ รู้สึกเจ็บ รู้สึกห่วงใยในสวัสดิภาพของพวกเขาราวกับคนเหล่านั้นเป็นพี่เป็นน้องของเรา

สังคมที่มี solidarity แสดงให้เห็นว่า "ธรรมะ" กับ "ความเป็นธรรม" นั้นสอดคล้องสัมพันธ์กันอย่างไร ในทางตรงกันข้าม สังคมที่อ้างว่ามีศีลธรรมสูงส่ง แต่กลับไม่มี solidarity สะท้อนให้เห็นว่าธรรมะหรือศีลธรรมที่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของสำนึกแห่งการกดขี่และความเห็นแก่ตัวทางสังคมอย่างไร

วันนี้ได้ยินข่าวว่ามีคนถูกทหารอุ้มหายไปอีก...

ครับ พวกเขาเพียงแค่แสดงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับอัปยศภายใต้เผด็จการทหาร คสช. พวกเขาเพียงแค่แสดงจุดยืนว่าเราต้องการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พวกเขาเพียงแค่ต้องการผู้นำประเทศที่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ใช่อะไรๆ ก็เอาปืนมาจ่อหัวแล้วให้ปฏิบัติตามคำสั่งเหมือนพลทหาร

ผมไม่รู้จักพวกเขาเหล่านั้นเลยสักคน แต่รู้ดีว่า ผมคิดอะไรไม่ต่างจากพวกเขาเลย หากแสดงความคิดเห็นแค่นี้แล้วโดนจับ ผมก็มีสิทธิโดยจับไม่ต่างกัน หากแค่พูดคำว่า "ไม่รับ" แล้วโดนจับ ชะตากรรมของผมก็ไม่ต่างจากพวกเขา สวัสดิภาพของเราในฐานะประชาชนภายใต้ระบอบการปกครองแบบเผด็จการทหารจะถูกริบไปทันทีหากเห็นต่างจากผู้นำเผด็จการ กระนั้นถึงอย่างไร ผมก็ไม่มีทางยอมรับกฏหมายใดๆ ที่มาจากอำนาจปืนของเผด็จการ คสช. ได้

เวลาเห็นประชาชนผู้บริสุทธิ์โดนทหารอุ้มหายไปเฉยๆ แบบนี้
ถามตัวเองดูครับ ว่าเรารู้สึกอะไรบ้างไหม...

หรือเพียงเพราะว่า เขาไม่ใช่คนที่เรารู้จัก
เราก็เลยยังใช้ชีวิตของเราอย่างมีความสุขต่อไปได้ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.