จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 11 ปี
ธนาคารกลางจีน ประกาศปรับขึ้นอัตราอ้างอิงของสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯให้มาอยู่ที่ 6.4589 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) หรือเพิ่มขึ้น 0.56% จากวันก่อนหน้า นับเป็นการปรับขึ้นค่าเงินหยวนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 11 ปี
โดยปกติแล้วจีนมักปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าหรืออ่อนค่าลงเพียง 2% ในการประกาศอัตราแลกเปลี่ยนประจำวันของธนาคารกลางจีน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะผันผวนและช่วยให้สามารถควบคุมเงินตราของจีนได้
นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้สะท้อนถึงนโยบายในอนาคตเกี่ยวกับเงินหยวนของจีน ทว่าเกิดจากปฏิกิริยาตอบสนองอย่างฉับพลันของธนาคารกลางจีนต่อการที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าลงในเวลาชั่วข้ามคืน โดยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นสร้างความประหลาดใจให้นักลงทุนด้วยการตัดสินใจไม่ออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม
การปรับขึ้นค่าเงินหยวนครั้งนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นในเอเชียปรับตัวลดลงกันอย่างถ้วนหน้าเมื่อวานนี้ โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดตลาดปรับตัวลดลง 7.26 จุดไปอยู่ที่ 2,938.32 จุด ส่วนดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงปิดตลาดปรับตัวลดลง 320.98 จุดไปอยู่ที่ 21,067.05 จุด ขณะที่ดัชนีคอสปิของเกาหลีใต้ปิดตลาดปรับตัวลดลง 0.3% ไปอยู่ที่ 1,994.15 จุด
ทั้งนี้ เมื่อเดือน ส.ค.ปีก่อนจีนเคยสร้างความตกใจให้แก่นักลงทุนทั่วโลกด้วยการปรับลดค่าเงินหยวนลงเกือบ 5% ภายในเวลา 1 สัปดาห์


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.