ธุรกิจที่พัก B&B ที่ให้บริการกัญชาถูกกฎหมายในสหรัฐฯ
โคโลราโด เป็นรัฐแรกในสหรัฐฯที่กำหนดให้การเสพและการจำหน่ายกัญชาเพื่อใช้ในการผ่อนคลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายเมื่อ 2 ปีก่อน นับแต่นั้นเป็นต้นมาอุตสาหกรรมกัญชาในรัฐนี้ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ปีเตอร์ เดย์ ผู้สื่อข่าวสายธุรกิจของบีบีซีบอกว่า ธุรกิจประเภทนี้ยังเผชิญกับปัญหาด้านกฎหมายที่ขัดแย้งกัน ระหว่างกฎหมายประจำรัฐที่กำหนดให้ธุรกิจประเภทนี้เป็นสิ่งถูกกฎหมาย แต่สำหรับกฎหมายรัฐบาลกลางเรื่องนี้ยังคงเป็นสิ่งต้องห้าม
ความเคลื่อนไหวให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายในรัฐโคโลราโดเริ่มขึ้นเมื่อปี 2543 ซึ่งมีการลงประชามติให้แก้ไขกฎหมายประจำรัฐ เพื่อเปิดทางให้การใช้และจัดหากัญชาเพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์เป็นสิ่งถูกกฎหมาย จากนั้นในปี 2557 รัฐโคโลราโดก็กำหนดให้การเสพและการจำหน่ายกัญชาเพื่อใช้ในการผ่อนคลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ส่งผลให้นับแต่นั้นได้เกิด
อุตสาหกรรมชนิดใหม่ขึ้น นั่นคือ การปลูก การจำหน่าย และธุรกิจอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเสียภาษีให้รัฐโคโลราโดปีละ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ในเมืองเดนเวอร์มีธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านขายผลิตภัณฑ์จากกัญชาที่มีสินค้าให้เลือกมากมายหลายประเภท รวมไปถึงที่พักประเภทเบดแอนด์เบรคฟาสต์ หรือ B&B ซึ่งผู้เข้าพักสามารถสูบกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย เพราะถือเป็นสถานที่ส่วนบุคคลไม่ใช่สถานที่สาธารณะเหมือนโรงแรม โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของ B&B ที่นี่คือผู้ที่อาศัยอยู่ในรัฐอื่นที่การเสพกัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย
ผู้สื่อข่าวบอกว่า แม้กัญชาจะเป็นสิ่งถูกกฎหมายในบางรัฐ แต่ภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลางสหรัฐฯยังคงกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 1 ซึ่งห้ามการปลูกและการเสพ ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบธุรกิจกัญชาจึงประสบปัญหาจากกฎหมายที่ขัดแย้งกัน เนื่องจากธนาคารและผู้ให้บริการบัตรเครดิตถูกควบคุมโดยกฎหมายรัฐบาลกลาง จึงทำให้ส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้บริการทางการเงินแก่ผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกัญชา และทำให้ผู้ประกอบธุรกิจเหล่านี้ต้องทำธุรกิจด้วยเงินสด
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ - นักท่องเที่ยวสูบกัญชาที่ชายหาดในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.