กกต.แจ้งความเอาผิดผู้ละเมิด พ.ร.บ.ประชามติรายแรก ด้าน กรธ.เตรียมทำเพลงพื้นบ้านทำความเข้าใจรายภาค เผย “ชินกร ไกรลาศ” แต่งเพลงแหล่มาให้แล้ว
สำนักข่าวไทยรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งความเอาผิดผู้ละเมิด พ.ร.บ.ประชามติ 2559 รายแรกแล้ว ในวันนี้ โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธาน กกต.เป็นผู้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ที่สถานีตำรวจทุ่งสองห้อง
นายสมชัยระบุว่า กกต.พบการกระทำความผิดโดยกลุ่มกองทุนกลุ่มหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ด้วยการใช้ถ้อยคำหยาบคาย ก้าวร้าว รุนแรง ปลุกระดม ซึ่งถือว่ามีความผิดสมบูรณ์ตามมาตรา 61 วรรคสองของ พ.ร.บ.ประชามติ มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี
นายสมชัยกล่าวว่าขณะนี้ พ.ร.บ.ประชามติมีผลบังคับใช้แล้ว และตนในฐานะ กกต.ได้เห็นข้อความดังกล่าว จึงเดินทางเข้ามาแจ้งความดำเนินคดี โดยเชื่อว่าการเชื่อมโยงกลุ่มดังกล่าวไปยังตัวบุคคลนั้นไม่ยาก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เป็นทางการ และมีตัวบุคคลที่เป็นที่เป็นผู้จัดการของกลุ่มชัดเจน
นายสมชัยระบุด้วยว่าการโพสต์ข้อความว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่บนเหตุผลทางวิชาการ ไม่มีลักษณะถ้อยคำรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย และไม่โน้มน้าว ไม่ชักจูง ปลุกระดม ข่มขู่ผู้อื่น โดยหวังผลให้ออกเสียงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากประชาชนพบเห็นถ้อยคำที่มีลักษณะดังกล่าว สามารถนำหลักฐานมาแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อ กกต.
สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า ขณะนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ประสานไปยังศิลปินพื้นบ้านเพื่อนำเนื้อหาร่าง รธน.ไปจัดทำเป็นเพลงพื้นบ้านแต่ละภาค ให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย กับสรุปย่อเนื้อหาส่งให้ กกต.จัดพิมพ์เพื่อแจกครัวเรือน 17 ล้านฉบับ
นายศุภชัย ยาวะประภาษ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่าล่าสุดนายชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ ได้แต่งเพลงแหล่ส่งมาให้ กรธ.ฟังแล้ว แต่ยังมีบางถ้อยคำที่อาจต้องปรับแก้ไข ขณะที่โรงเรียนวัดช่างเหล็กจะประสานปราชญ์ชาวบ้านนำเนื้อหาไปจัดทำเป็นรำโทน ขณะที่ภาคเหนือจะทำเป็นเพลงโดยใช้ภาษาพื้นบ้าน ส่วนที่ภาคใต้กำลังประสานกับศิลปินอยู่เช่นกัน ‪#‎ร่างรัฐธรรมนูญ‬ ‪#‎ประชามติ‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.