สนช.มีมติเอกฉันท์เพิ่มโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเรื่องด่วนการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และมีมติเอกฉันท์ 160 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง กำหนดบทลงโทษใหม่ให้หนักขึ้น รวมทั้งโทษสูงสุดถึงจำคุก 20 ปี ปรับ 4 แสนบาท และให้มีคณะกรรมการที่มีอำนาจสั่งปรับกับจำคุกได้และถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่ต้องส่งศาล
การแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นไปตามการเสนอของคณะรัฐมนตรี
สำนักข่าวไทยรายงานอ้างคำพูดนายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่าเนื้อหาที่แก้ไขเพิ่มเติมมี 19 มาตรา ซึ่งรวมถึงการเพิ่มเติมฐานความผิดและกำหนดโทษผู้ที่ส่งข้อมูลหรืออีเมลแก่บุคคลอื่นจนก่อให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญ
เพิ่มโทษผู้ที่นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยทุจริตหรือหลอกลวง เพิ่มโทษผู้นำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือเผยแพร่ ส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่อาจเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ สาธารณะ และเศรษฐกิจ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน เป็นต้น
ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการที่มีอำนาจเปรียบเทียบความผิดตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จำนวน 3 คน โดย 1 ในนั้นจะต้องเป็นเจ้าพนักงานสอบสวน ซึ่งคณะกรรมการนี้จะมีอำนาจสั่งปรับได้ โดยไม่ต้องนำคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาล และถือเป็นที่สิ้นสุด
สำหรับผู้ฝ่าฝืนตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ มีตั้งแต่จำคุก 1 – 20 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 – 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เช่น หากกระทำความผิด ต่อข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงของประเทศ จะรับโทษจำคุก 3-5 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000 ถึง 300,000 แต่หากกระทำความผิดจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 5-20 ปี ปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท ตามลักษณะฐานความผิดที่กำหนดในร่าง พ.ร.บ.นี้


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.