เกาหลีเหนือสั่งจำคุกชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีข้อหาเป็นสายลับ
ศาลเกาหลีเหนือพิพากษาให้ นายคิม ดอง-ชุล วัย 62 ปี รับโทษใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 10 ปี หลังจากถูกจับกุมเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อนในข้อหาเป็นสายลับจารกรรมความลับทางการทหารและความลับเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
เกาหลีเหนือระบุว่า นายคิม ซึ่งเกิดในเกาหลีใต้แต่ภายหลังได้รับสัญชาติอเมริกันและเคยอาศัยอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย ถูกจับกุมที่เขตเศรษฐกิจพิเศษในเมืองราซอน ของเกาหลีเหนือ ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าเขามียูเอสบีแฟลชไดรฟ์ที่บรรจุข้อมูลความลับด้านการทหารและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
เมื่อเดือนก่อน นายคิมถูกนำตัวออกมาแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนในกรุงเปียงยาง โดยเขายอมรับสารภาพว่าถูกว่าจ้างจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเกาหลีใต้ โดยระบุว่าได้รู้จักกับสายลับเกาหลีใต้ผ่านการแนะนำของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ
ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าใช้พลเมืองของตนเป็นเครื่องมือต่อรองในเกมทางการทูต โดยเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมานายออตโต เฟรเดอริค วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันได้ถูกเกาหลีเหนือลงโทษจำคุก 15 ปีฐานขโมยแผ่นป้ายโฆษณาชวนเชื่อในกรุงเปียงยางและก่ออาชญากรรมต่อรัฐ
ผู้สื่อข่าวระบุว่า การบังคับให้นักโทษต่างชาติออกมาสารภาพผิดต่อสาธารณชนเป็นเรื่องปกติในเกาหลีเหนือ ซึ่งการลงโทษจำคุกนายคิมครั้งนี้ยังมีขึ้นในช่วงที่มีความตึงเครียดสูงระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ จากกรณีที่เกาหลีเหนือฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วยการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 2 ลูกเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) แต่ประสบความล้มเหลว หลายฝ่ายเชื่อว่า เกาหลีเหนือยังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ในเร็วๆนี้ด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้น่าจะเป็นการอุ่นเครื่องก่อนถึงการประชุมสมัชชาพรรคคนงานเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นวันที่ 6 พ.ค.นี้ ‪#‎เกาหลีเหนือ‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.