แอปเปิลรายได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี
บริษัทแอปเปิลรายงานว่า รายได้ของบริษัทในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 13% อันเป็นผลมาจากยอดขายโทรศัพท์ไอโฟนที่ลดลง
แอปเปิลระบุว่า รายได้ในช่วงไตรมาสดังกล่าวอยู่ที่ 50,560 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ 58,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทมีรายได้ลดลงนับแต่ปี 2003 เนื่องจากยอดขายโทรศัพท์ไอโฟนซึ่งเป็นสินค้าสำคัญของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 51.2 ล้านเครื่อง น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 61.2 ล้านเครื่อง โดยยอดขายในจีนลดลงถึง 26%
นอกจากนี้เงินดอลลาร์สหรัฐฯที่แข็งค่าขึ้นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายของบริษัทลดลงด้วย ส่วนผลกำไรประจำไตรมาสอยู่ที่ 10,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 13,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
หลังจากแอปเปิลรายงานตัวเลขรายได้ที่ลดลงก็ทำให้หุ้นของบริษัทปรับตัวลดลง 8% ระหว่างการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาหุ้นแอปเปิลปรับตัวลดลงไปเกือบ 20% ด้านทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ระบุว่าบริษัททำได้ดีในสถานการณ์ที่ยากลำบากในปัจจุบัน
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ที่ผ่านมาแม้แอปเปิลจะประสบปัญหายอดขายซบเซาในตลาดที่สินค้าของตนเป็นที่รู้จักกันดี แต่ก็ไม่เจ็บตัวมากนัก เพราะยังมียอดขายในตลาดจีนมาช่วยพยุงธุรกิจเอาไว้ ทว่าเมื่อรายได้ในจีนตกต่ำลงก็ส่งผลกระทบไปทั้งบริษัท
ทั้งนี้ การที่ยอดขายไอโฟนซึ่งเป็นสินค้าที่ประสบความสำเร็จที่สุดของแอปเปิลมียอดขายลดลงอย่างเป็นทางการ เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าถึงเวลาแล้วที่บริษัทจะต้องเร่งพัฒนาสินค้าตัวใหม่ออกสู่ตลาด


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.