ซีเรียประกาศหยุดยิงชั่วคราวบางพื้นที่ ยกเว้นเมืองอเลปโปที่สถานการณ์รุนแรง
กองทัพรัฐบาลซีเรียประกาศหยุดยิงชั่วคราวในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ยกเว้นเมืองอเลปโป เมืองสำคัญอันดับสองของประเทศที่กำลังอยู่ท่ามกลางการสู้รบที่ดุเดือดระหว่างฝ่ายรัฐบาลซีเรียกับกลุ่มกบฏ
การประกาศหยุดยิงชั่วคราวของกองทัพซีเรียเริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันนี้ (30 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะหยุดยิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงในกรุงดามัสกัส และเขตกูตาตะวันออก นอกจากนี้จะหยุดยิงเป็นเวลา 72 ชั่วโมงในจังหวัดลาตาเกีย ทางตอนเหนือของประเทศ อย่างไรก็ตาม กองทัพซีเรียไม่ได้ชี้แจงว่าเหตุใดจึงประกาศหยุดยิงเป็นเวลาชั่วคราวเท่านั้น อีกทั้งการประกาศหยุดยิงนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ในเมืองอเลปโปซึ่งสถานการณ์ย่ำแย่
เมื่อวานนี้มีรายงานว่าจรวดที่ยิงโดยกลุ่มกบฏได้คร่าชีวิตชาวบ้าน 15 คนที่ไปร่วมการละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดแห่งหนึ่งในพื้นที่ยึดครองของกองทัพซีเรียในเมืองอเลปโป สถานีโทรทัศน์ซีเรียรายงานว่าเหตุโจมตีดังกล่าวสร้างความเสียหายอย่างหนักมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตหลายคน ขณะที่ผู้บาดเจ็บบางคนมีอาการสาหัสและน่าจะเสียชีวิตในที่สุด
ส่วนในพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏทางฝั่งตะวันออกของเมืองอเลปโป ก็ตกเป็นเป้าโจมตีทางอากาศของกองทัพซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 11 คนและทำลายสถานพยาบาลอีกแห่ง ซึ่งถือเป็นการถล่มสถานพยาบาลครั้งที่สองในรอบหนึ่งสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีการโจมตีย่านที่พักอาศัยด้วยระเบิดถังน้ำมันด้วย
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า การประกาศหยุดยิงชั่วคราวในบางพื้นที่ครั้งนี้เป็นผลจากการเจรจาระดับสูงระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย ตามคำเรียกร้องขององค์การสหประชาชาติ และอีกหลายฝ่ายที่พยายามยับยั้งไม่ให้ข้อตกลงหยุดยิงที่รัฐบาลซีเรียทำกับบรรดากลุ่มกบฏเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ต้องพังครืนลง
สหรัฐฯหวังว่าการหยุดยิงชั่วคราวครั้งนี้จะช่วยให้บรรยากาศการสู้รบบรรเทาความรุนแรงลง และอาจขยายเขตหยุดยิงให้ครอบคลุมไปถึงเมืองอเลปโปต่อไปได้ด้วย ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 240 คนในช่วงที่การสู้รบทวีรุนแรงใน 9 วันที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวระบุว่า ความรุนแรงที่ปะทุขึ้นทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าการสู้รบจะยืดเยื้อ และอาจดับความหวังที่ว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งในซีเรียจะกลับเข้าสู่การเจรจาสันติภาพในนครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.