“สรรเสริญ” ชี้ดำเนินคดีกลุ่มแอดมินเพจล้อการเมืองเพราะให้ข้อมูลบ่อนทำลายความมั่นคง
โฆษกสำนักนายกฯโต้แอมแนสตี้ฯ ชี้ดำเนินคดีกลุ่มแอดมินเพจล้อการเมืองเพราะการให้ข้อมูลเท็จใส่ร้ายผู้อื่นเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคง ด้านสื่อต่างประเทศรายงานเรื่องนี้ว่าเป็นมาตรการกำราบเสียงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญในช่วงก่อนการลงประชามติ
พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีส่งข้อมูลให้กลุ่มผู้สื่อข่าว เป็นการชี้แจงและตอบโต้แอมแนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ในประเด็นเรื่องที่ไทยถูกวิจารณ์เรื่องการควบคุมตัวและตั้งข้อหาผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จำนวน 12 คน
โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประชาชนไทยมีสิทธิเข้าถึงและใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างเสรีตราบเท่าที่กระทำโดยสุจริต ที่ผ่านมาคนจำนวนมากใช้สื่อเหล่านี้ได้โดยไม่มีปัญหา แต่การดำเนินคดีกับผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าว เป็นการมุ่งจัดการกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย ให้ข้อมูลเท็จ ใส่ร้ายและละเมิดสิทธิผู้อื่น สร้างความเกลียดชังในสังคม “ซึ่งเท่ากับเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงและสวนทางกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่บ้านเมืองต้องการความสงบเรียบร้อย”
โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวอีกด้วยว่ารัฐบาล “มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ปกป้องผู้ที่ถูกละเมิดจากผู้อื่นให้ได้รับความเป็นธรรม” และการแสดงความเห็นใด ๆ ที่เป็นไปอย่างสุจริตและสร้างสรรค์ไม่บิดเบือน หรือสร้างความเสียหายย่อมได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย พล.ต.สรรเสริญ กล่าวตบท้ายเรียกร้องให้ทุกองค์กรเข้าใจเจตนารมณ์ของรัฐบาล “อย่าใช้เพียงหลักการหรือความรู้สึกมาประเมินเหตุการณ์ โดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงหรือหลักฐานที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน”
ข่าวการจับกุมตัวบุคคล 12 คนซึ่งต่อมามีบางคนได้รับการปล่อยตัว จนกระทั่งเหลือในการควบคุมและถูกดำเนินคดี 8 คนได้รับความสนใจจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ สื่อต่างประเทศหลายรายต่างรายงานว่า การกระทำหนนี้เท่ากับเป็นความพยายามที่จะปิดปากเสียงคัดค้านเรื่องร่างรัฐธรรมก่อนที่จะมีการลงประชามติเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ
ไฟแนนเชี่ยลไทมส์ระบุว่า มาตรการล่าสุดทำให้มีคำถามกันมากขึ้นว่า คสช.จะคืนอำนาจให้กับประชาชนจริงหรือไม่ พร้อมกับรายงานด้วยว่า ในขณะที่คนที่แสดงความเห็นไม่เห็นด้วยถูกจับ มีผู้ตั้งคำถามด้วยว่า เหตุใด คสช.ยอมให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แสดงความเห็นยอมรับร่างรัฐธรรมนูญได้
วอลสตรีทเจอนัลรายงานในแนวเดียวกัน พร้อมกับบอกว่า ในขณะที่มีการจับกุมกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว แต่ได้มีทหารเรือจำนวนหนึ่งได้ออกเดินทางไปนครพนมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชน ‪#‎ประชามติ‬ ‪#‎ร่างรัฐธรรมนูญ‬
(ภาพผู้ถูกจับกุมส่วนหนึ่ง)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.