สหรัฐฯทำลายคลังเก็บเงินไอเอส มูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
พลตรีปีเตอร์ เกอร์สเตน รองผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการและข่าวกรองในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ ระบุว่า ได้ลงมือโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายคลังเก็บเงินสดของกลุ่มไอเอสไป 20 ครั้ง ทำให้ไอเอสสูญเสียเงินสดมูลค่าราว 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเงินทุนที่ร่อยหรอลงจะส่งผลให้ไอเอสเริ่มอ่อนกำลัง เพราะสมาชิกเก่าหดหายและมีสมาชิกใหม่เข้าร่วมกลุ่มลดลง
พลตรีเกอร์สเตน ซึ่งประจำการในกรุงแบกแดดของอิรัก ระบุว่า สหรัฐฯปฏิบัติการครั้งนี้โดยได้รับข้อมูลข่าวกรองของสถานที่ซึ่งกลุ่มไอเอสใช้เป็นแหล่งเก็บเงินสดหลายแห่ง หนึ่งในนั้นเป็นบ้านหลังหนึ่งในเมืองโมซูลของอิรัก ซึ่งมีเงินสดซุกซ่อนอยู่ประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เมื่อปี 2557 กระทรวงการคลังสหรัฐฯระบุว่า ไอเอสเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีระบบระดมเงินทุนดีที่สุดเท่าที่เคยพบมา แม้จะไม่มีข้อมูลอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของไอเอส แต่หลังจากที่ทางกลุ่มหาเงินโดยบุกยึดแหล่งน้ำมันและเรียกเก็บภาษีจากชาวบ้าน ไอเอสได้มีการอนุมัติงบประมาณถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับใช้ในการเคลื่อนไหว และยังประเมินว่ามีการเกินดุลงบประมาณที่ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม หลังจากถูกโจมตีทางอากาศโดยกองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ไอเอสเริ่มสูญเสียดินแดนและแหล่งน้ำมันที่เคยยึดครอง ซึ่งปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นทำให้ไอเอสต้องลดเงินเดือนของเหล่านักรบ ส่งผลให้มีสมาชิกหลบหนีออกจากกลุ่มเป็นจำนวนมาก และยอดสมาชิกใหม่ที่เดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่มในอิรักและซีเรียลดลงเหลือเพียงเดือนละ 200 คน จากช่วงสูงสุดเมื่อปีก่อนที่มีสมาชิกใหม่เดือนละ 1,500-2,000 คน
ด้านทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ไอเอสมีนักรบเหลืออยู่ราว 25,000 คน ลดลงจากเมื่อปีก่อนที่มีสมาชิกอยู่ 31,500 คน
(ภาพวิดีโอที่ทางการสหรัฐฯเผยแพร่เมื่อเดือนมกราคม แสดงให้เห็นการโจมตีทำลายแหล่งเก็บเงินสดของไอเอสในเมืองโมซูลของอิรัก) ‪#‎AirStrike‬ ‪#‎IS‬ ‪#‎Mosul‬ ‪#‎Iraq‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.