นักวิจัยทีดีอาร์ไอชี้ ปิด Grab Bike - UberMOTO ปล่อย GoBike เสี่ยงถูกมองเอื้อธุรกิจผูกขาดแม้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิตัล
จากกรณีที่กรมการขนส่งทางบกมีคำสั่งให้แอพพลิเคชั่น 2 ราย คือ Grab Bike และ UberMOTO ซึ่งบริการจับคู่ผู้ขับขี่จักรยานยนต์และผู้โดยสารเมื่อกลางเดือนนี้ และต่อมา นายฉัตร คำแสง นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอระบุว่า ทัศนคติ และกฎหมายที่ไม่พร้อมสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงเสี่ยงต่อการถูกมองว่าเอื้อต่อการผูกขาดหลังอนุญาตให้แอพพลิเคชั่น GoBike ที่พัฒนาโดยสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ดำเนินการได้แต่เพียงผู้เดียวในขณะนี้
นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย กรณีของแอพพลิเคชั่นจับคู่ผู้ขับขี่จักรยานยนต์และผู้โดยสารนั้นสามารถมีทางเลือกแก้ปัญหาได้หลายทาง โดยไม่ต้องสั่งปิดแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เช่นการควบคุมมาตรฐาน การบริการและคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยระบบใบอนุญาต ที่เป็นกลไกให้ผู้ให้บริการต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์รัฐกำหนด ผู้ใช้บริการก็จะได้รับบริการที่มีความปลอดภัย และมาตรฐานการให้บริการที่ดี เช่น การกำหนดให้ตรวจเช็คสภาพยานพาหนะเป็นประจำ การคิดค่าโดยสารที่โปร่งใส เป็นต้น ถ้าหากทำผิดก็ต้องปรับปรุง หรือถูกเพิกถอนสิทธิในการให้บริการ
นายฉัตรระบุว่า การยอมให้แอพฯ GoBike สามารถดำเนินการได้เพียงผู้เดียวด้วยเหตุผลว่าเป็นการให้บริการโดยวินจักรยานยนต์ที่ถูกกฎหมายนั้น ชี้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อยังมีทัศนคติและเครื่องมือที่ไม่พร้อมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการใช้กลไกตลาดกับเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้น ธุรกิจที่เป็นที่นิยมของเศรษฐกิจดิจิทัลมักเป็นการสร้างระบบตัวกลาง ซึ่งทำให้เกิดเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน รวมถึงเศรษฐกิจที่มีผู้ทำงานที่ไม่ใช่งานประจำสูง
ทั้งนี้นายฉัตรเสนอว่า ต้องเปิดให้มีการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการในธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นให้ผูกขาด ทั้งนี้ รัฐอาจมีการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค แต่ต้องไม่กีดกันผู้ให้บริการรายใหม่ ต้องสร้างความเสมอภาคระหว่างธุรกิจ เช่น การค้าทั่วไปเสียภาษีแต่การค้าออนไลน์ไม่เสียภาษี หรืออย่างการให้เช่าที่พักผ่านแอพพลิเคชั่น AirBnB ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการประกอบธุรกิจโรงแรม เป็นต้น และรัฐต้องมีจุดยืนด้านสวัสดิการแรงงานพื้นฐาน เนื่องจาก ธุรกิจเหล่านี้เป็นระบบตัวกลางและมักไม่ได้ว่าจ้างผู้ให้บริการเป็นพนักงานของบริษัท จึงอาจไม่เข้าข่ายกฎหมายคุ้มครองแรงงานต่าง ๆ
สำหรับคำสั่งของกรมการขนส่งทางบกที่สั่งปิดบริการแอพพลิเคชั่น Grab Bike และ UberMOTO เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ให้เหตุผลว่า “ความไม่เป็นธรรมต่อวินรถจักรยานยนต์” และ ”การกระทำผิดกฎหมาย” พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ผู้ขับขี่บางรายไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์
แสดงความคิดเห็น