รำลึกการเหตุกราดยิง นักกิจกรรมย้ำ อย่าใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างโจมตีกลุ่มอิสลาม
ช่วงค่ำวันนี้ นักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศและนักรณรงค์ด้านสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศรวมตัวกันเพื่อจุดเทียนแสดงความไว้อาลัยเหยื่อเหตุกราดยิงที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โดยมีเอกอัครราชทูต กลิน ที. เดวีส์ ออกมาต้อนรับและร่วมกิจกรรม ขณะที่สถานทูตแคนาดา และสถานทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ร่วมไว้อาลัยโดยการลดธงครึ่งเสา
พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนผู้ริเริ่มชักชวนทำกิจกรรมผ่านการตั้งอีเวนท์ในเฟซบุ๊ก กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ก็เพื่อแสดงความสมานฉันท์ต่อคนที่เป็นเหยื่อของเหตุการณ์ แต่ขอย้ำว่าไม่ต้องการให้เหตุการณ์ครั้งนี้ถูกใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตีกลุ่มอิสลามหรือสร้างความเกลียดชังต่อชาวมุสลิม
“ทั้งสองกลุ่ม (กลุ่มคนรักเพศเดียวกันและผู้นับถืออิสลาม) เป็นคนกลุ่มน้อยเหมือนกัน ก็ย่อมมีความกดดัน หรือสิ่งที่เป็นการกดทับทางสังคม ไม่สามารถสรุปเหมารวมว่าอิสลามจะเป็นกลุ่มสุดโต่ง หรือหัวรุนแรงไปเสียทั้งหมด แม้ว่ากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงจะมีอยู่จริง แต่ไม่ได้หมายความว่ามุสลิมทุกคนจะเชื่อเรื่องการใช้ความรุนแรงทั้งหมด”
พิมพ์สิริกล่าวด้วยว่า กรณีการใช้ความรุนแรงต่อคนรักเพศเดียวกัน หรือผู้มีความหลากหลายทางเพศอื่นๆ อาจจะไม่ชัดเจนนัก ส่วนหนึ่งเพราะความรุนแรงทางกายภาพในไทยไม่มีการบันทึกอย่างเป็นระบบ หรืออาจจะไม่มีจริง ๆ ก็เป็นได้ แต่เท่าที่เห็นด้วยตาเปล่าอาจจะไม่รุนแรงเหมือนบางประเทศ แต่เมื่อก้าวไปถึงพื้นที่ที่เป็นการรับรองสิทธิอย่างเป็นทางการ เช่น การออกกฎหมาย การรับรองสิทธิการแต่งงาน การรับรองสิทธิในการใช้คำนำหน้าชื่อ ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องการบังคับใช้และตีความ โดยเฉพาะมาตรา 17 ของ พ.ร.บ. ความเสมอภาคทางเพศที่บัญญัติให้ละเว้นการบังคับใช้ในกรณีที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี
ด้านความเคลื่อนไหวจากสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย วันนี้ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กว่าสถานทูตประกาศลดธงสีรุ้งลงครึ่งเสาในวันนี้ เพื่อแสดงความเสียใจและแสดงถึงการสนับสนุนครอบครัว รวมถึงเพื่อนของเหยื่อจากการกราดยิงที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา โดยสถานทูตแคนาดาขอแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับประชาคมผู้มีความหลากหลายทางเพศอันสืบเนื่องจากการกระทำซึ่งไร้เหตุผลนี้
ขณะที่สถานทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ประกาศจุดยืนเคียงข้างชาวเมืองออร์แลนโด รวมถึงแสดงความเสียใจต่อเหยื่อ ครอบครัวของเหยื่อ และประชาชนในสหรัฐฯ ทั้งยังประณามการก่อเหตุร้ายแรงต่อผู้บริสุทธ์ พร้อมย้ำว่าความหวาดกลัวและความเกลียดชังกลุ่มคนรักเพศเดียวกันจะต้องพ่ายแพ้ไป และสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศคือสิทธิมนุษยชนเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.