เกาหลีใต้เผย แฮกเกอร์เกาหลีเหนือล้วงข้อมูลการป้องกันประเทศ
สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า นักเจาะล้วงข้อมูลทางระบบคอมพิวเตอร์หรือแฮคเกอร์ของเกาหลีเหนือ สามารถเจาะเข้าถึงข้อมูลสำคัญของหน่วยงานรัฐและกิจการเอกชนบางส่วนในเกาหลีใต้ และได้ขโมยไฟล์ข้อมูลจำนวนมากกว่า 42,000 ไฟล์ไป โดยในจำนวนนั้นมีไฟล์ข้อมูลเกี่ยวกับแบบเครื่องบินรบและระบบอินเทอร์เน็ตของฐานทัพในเกาหลีใต้ รวมทั้งข้อมูลของสายการบินโคเรียน แอร์ อีกด้วย
เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ระบุว่า ต้นทางของการเจาะล้วงข้อมูล มาจากเซิร์ฟเวอร์ 16 เครื่องซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ซึ่งน่าจะเจาะล้วงข้อมูลในครั้งนี้ได้ โดยอาศัยช่องโหว่จากการเข้าโจมตีระบบซอฟท์แวร์จัดการคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาโดยบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงโซล เมื่อปี 2014
เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า แฮคเกอร์ได้ทิ้งรหัสมัลแวร์ไว้ถึง 33 ชนิดในระบบ ซึ่งจะสามารถใช้สั่งบังคับคอมพิวเตอร์ให้เป็น “ซอมบี้” ทำหน้าที่โจมตีทางไซเบอร์ต่อองค์กรอื่น ๆ ของเกาหลีใต้ได้อีกในอนาคต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการกำลังเร่งแก้ไขสถานการณ์ร่วมกับองค์กรที่ได้รับผลกระทบแล้ว
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าก่อการโจมตีทางไซเบอร์ และเจาะล้วงข้อมูลหลายครั้ง โดยเฉพาะกับหน่วยงานสำคัญ เช่น ธนาคาร บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และหน่วยงานทางทหาร โดยการโจมตีทางไซเบอร์เมื่อปี 2013 ทำให้เกิดความเสียหายต่อธนาคารและสถานีโทรทัศน์หลายแห่ง
ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้เป็นผู้เจาะล้วงข้อมูล แต่มีรายงานของหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือมีกองกำลังแฮคเกอร์กว่าหนึ่งพันคน ทำหน้าที่โจมตีหน่วยงานและบุคคลสำคัญของเกาหลีใต้
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ - ศูนย์รับมือการก่อการร้ายทางไซเบอร์ของเกาหลีใต้)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.