ทำไมสหราชอาณาจักรต้องลงประชามติเรื่องอียู ?
สหราชอาณาจักรจะจัดให้มีการลงประชามติว่าจะอยู่หรือออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ โดยนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จัดการลงประชามตินี้ตามที่รับปากไว้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2558 ประกอบกับมีเสียงเรียกร้องมากขึ้นทั้งจากสมาชิกพรรคของเขาเอง และจากพรรคยูเค อินดิเพนเดนท์ (UKIP) ให้มีการลงประชามติ เนื่องจากว่าคนอังกฤษไม่ได้มีสิทธิ์มีเสียงในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2518
สำหรับคำถามที่ใช้ในการลงประชามติมีเพียงคำถามเดียวที่ว่า “สหราชอาณาจักรยังควรเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป หรือออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ?”
ในการลงประชามติครั้งนี้ มีกลุ่มรณรงค์หลักที่ต้องการให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียู คือกลุ่ม Vote Leave ขณะที่กลุ่มหลักที่สนับสนุนให้เป็นสมาชิกอียูต่อไปคือ Britain Stronger in Europe ทั้งสองกลุ่มได้จดทะเบียนเป็นกลุ่มรณรงค์อย่างเป็นทางการ โดยสามารถใช้จ่ายเงินเพื่อการนี้ได้ไม่เกิน 7 ล้านปอนด์ เพื่อรณรงค์ผ่านสื่อในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งการออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุ ทั้งสองกลุ่มได้รับเงินสนับสนุนอย่างเปิดเผยจากภาคธุรกิจยักษ์ใหญ่หลายสาขาของอังกฤษ
กลุ่ม Britain Stronger in Europe เป็นกลุ่มที่มีนักธุรกิจอย่างลอร์ด โรส อดีต ประธานบริษัทมาร์คแอนด์สเปนเซอร์ เป็นแกนนำ โดยมีนักการเมืองคนสำคัญจากพรรคอนุรักษ์นิยม รวมทั้งนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรี นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลัง และ ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านร่วมสนับสนุน รวมทั้ง นายเจเรอมี คอร์บิน หัวหน้าพรรแรงงานเองด้วย
ขณะที่พรรคการเมืองอื่น ๆ ที่สนับสนุนให้เป็นสมาชิกอียูต่อไปได้แก่พรรคลิเบอรัล เดโมแครต พรรค Plaid Cymru, Alliance พรรค SDLP ในไอร์แลนด์เหนือ และพรรคกรีน ส่วนพรรคเอสเอ็นพีในสกอต์แลนด์รณรงค์สนับสนุนเช่นกัน แต่แยกตัวออกไปดำเนินการรณรงค์เองต่างหาก เพราะไม่อยากอยู่ร่วมกลุ่มเดียวกับพรรคอนุรักษ์นิยม
สำหรับกลุ่มคัดค้านการเป็นสมาชิกอียูของอังกฤษ หรือกลุ่ม Vote Leave ได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองของหลายพรรค รวมทั้งนักการเมืองระดับอาวุโสอย่างนายไมเคิล โกรฟ และนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ขณะที่ ส.ส.พรรคแรงงานจำนวนหนึ่งก็เข้าร่วมด้วย เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคยูคิพ (UKIP) ซึ่งหัวหน้าพรรคแยกตัวไปรณรงค์ต่างหาก นอกจากนี้ก็มีพรรคจากไอร์แลนด์เหนือ อย่างพรรค DUP ที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากอียู
นอกจากกลุ่มใหญ่ ๆ สองกลุ่มนี้แล้ว ก็ยังมีกลุ่มรณรงค์ย่อย ๆ อีกหลายกลุ่มที่ลงทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อทำการรณรงค์คัดค้านและสนับสนุนการอยู่ร่วมกับอียูอย่างเป็นทางการ ‪#‎Brexit‬ ‪#‎EUreferendum‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.