บีบีซีไทย - BBC Thai
สหรัฐฯ ยังไม่ยืนยันมือปืนกราดยิงเมืองออร์แลนโดเกี่ยวพันกลุ่มไอเอสจริง
นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวว่ารัฐบาลยังไม่อาจยืนยันได้ว่านายโอมาร์ มาทีน มือปืนผู้กราดยิงที่ไนต์คลับ “พัลส์” ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มติดอาวุธที่เรียกตัวเองว่ากองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) เนื่องจากยังไม่พบเบาะแสบ่งชี้ที่ชัดเจน และเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเรียกได้ว่าเป็นการก่อการร้ายจากภายในประเทศ
ขณะที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการหน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (FBI) เปิดเผยว่ามือปืนได้รับข้อมูลของกลุ่มมุสลิมที่มีแนวคิดรุนแรงจากสื่ออินเตอร์เน็ต และอาจทำให้เกิดแรงจูงใจในการก่อเหตุ แต่ไอเอสไม่ใช่กลุ่มติดอาวุธกลุ่มเดียวที่มือปืนประกาศความจงรักภักดีก่อนลงมือ แต่รวมถึงแนวร่วมอัล-นูสราในซีเรีย และผู้ก่อเหตุระเบิดการวิ่งมาราธอนเมืองบอสตันในสหรัฐฯ ซึ่งทั้งสองกลุ่มไม่เกี่ยวข้องกับไอเอสแต่อย่างใด
นายโคมีย์ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงมือปืนผู้ก่อเหตุในเมืองออร์แลนโดว่าเป็นสมาชิกเครือข่ายก่อการร้ายในต่างแดน แต่เจ้าหน้าที่จะสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากข้อมูลในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของผู้ก่อเหตุ เพื่อค้นหาแรงจูงใจในการลงมือ แต่นายโคมีย์กล่าวว่าตนจะไม่เอ่ยชื่อผู้ก่อเหตุผ่านสื่อ เพราะไม่ต้องการให้ผู้มีจิตผิดปกติรายอื่นทำตามเพื่อสร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง
ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้มีคะแนนนำจากการหยั่งเสียงเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการออกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐฯ ซึ่งเป็นนโยบายหาเสียงในช่วงแรกของนายทรัมป์ และได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากหลายฝ่าย แต่นายทรัมป์ยืนยันว่าหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี จะออกคำสั่งสกัดกั้นประชาชนจากประเทศต่างๆ ที่มีประวัติการก่อการร้ายต่อสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร ทั้งยังจะไม่ยอมให้มีการออกกฎควบคุมการถือครองอาวุธของประชาชนอเมริกันเป็นอันขาด


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.