คิงเพาเวอร์ซื้อกิจการแอร์เอเชีย เล็งต่อยอดธุรกิจการบินช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าปลอดภาษี
นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มคิงเพาเวอร์ พร้อมด้วยนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีกลุ่มคิงเพาเวอร์เข้าซื้อหุ้นร้อยละ 39 ที่ตระกูลแบเลเว็ลด์ครอบครองในบมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ดำเนินกิจการไทยแอร์เอเชีย เป็นมูลค่า 7,945 ล้านบาท และเตรียมจะทำคำเสนอซื้อหุ้น (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) อีกร้อยละ 60 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อเข้าครอบครองกิจการต่อไป
นายวิชัยระบุว่า การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้เป็นการลงทุนระยะยาว เนื่องจากกลุ่มคิงเพาเวอร์มีความสนใจธุรกิจการบินที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ขณะเดียวกันกลุ่มคิงเพาเวอร์พร้อมจะนำธุรกิจการบินมาต่อยอดกับธุรกิจของตน โดยเฉพาะการขายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ ฟรี) ผ่านระบบออนไลน์ โดยมุ่งเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
นายวิชัยยังยืนยันว่า กลุ่มคิงเพาเวอร์พร้อมจะถือหุ้นระยะยาว ไม่มีนโยบายนำหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งมีแผนการลงทุนเพื่อขยายฝูงบินของไทยแอร์เอเชียเพิ่มในอนาคต จากปัจจุบันที่มีอยู่รวม 51 ลำ
ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ กล่าวว่า ราคาที่กลุ่มคิงเพาเวอร์ซื้อหุ้น AAV ที่ 4.20 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ 6 บาทนั้น ยืนยันว่าเป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว เพราะการเป็นการลงทุนระยะยาว และส่วนตนเองจะยังทำหน้าที่บริหารต่อไปอีกอย่างน้อย 5 ปี หลังจากนั้นให้เป็นการตัดสินใจของผู้ถือหุ้น


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.